Micro Teaching in Teaching Process
கற்பித்தல் செயல்பாட்டில் நுண் கற்பித்தல்
1. அறிமுகம்
கற்பித்தல் என்பது ஒரு கலை. ஒரு ஆசிரியரின் திறமை, மாணவர்களின் கற்றல் அனுபவத்தை வடிவமைப்பதிலும், அவர்களின் அறிவு மற்றும் திறன்களை மேம்படுத்துவதிலும் முக்கிய பங்கு வகிக்கிறது. இருப்பினும், கற்பித்தல் என்பது ஒரு சிக்கலான செயல்முறையாகும், இது பல்வேறு திறன்களை உள்ளடக்கியது. இந்த திறன்களை வளர்ப்பதற்கும், மேம்படுத்துவதற்கும், நுண் கற்பித்தல் (Micro Teaching) ஒரு பயனுள்ள முறையாகும்.
நுண் கற்பித்தல் என்பது ஒரு ஆசிரியர் பயிற்சி முறையாகும், இதில் ஆசிரியர்கள் சிறிய குழுக்களுக்கு குறுகிய காலத்திற்கு கற்பிக்கிறார்கள். இந்த முறை, ஆசிரியர்களுக்கு அவர்களின் கற்பித்தல் திறன்களை மேம்படுத்தவும், அவர்களின் கற்பித்தல் பாணியை மறுபரிசீலனை செய்யவும் உதவுகிறது. இது, ஆசிரியர்களுக்கு அவர்களின் பலம் மற்றும் பலவீனங்களை அடையாளம் காணவும், அவர்களின் கற்பித்தல் முறைகளை மேம்படுத்தவும் ஒரு வாய்ப்பை வழங்குகிறது.
நுண் கற்பித்தல், ஆசிரியர்களுக்கு அவர்களின் கற்பித்தல் திறன்களை மேம்படுத்த ஒரு பாதுகாப்பான மற்றும் ஆதரவான சூழலை வழங்குகிறது. இது, ஆசிரியர்களுக்கு அவர்களின் கற்பித்தல் முறைகளை பரிசோதிக்கவும், அவர்களின் கற்பித்தல் பாணியை மறுபரிசீலனை செய்யவும் உதவுகிறது. மேலும், இது, ஆசிரியர்களுக்கு அவர்களின் சக ஊழியர்களிடமிருந்து பின்னூட்டம் பெறவும், அவர்களின் கற்பித்தல் முறைகளை மேம்படுத்தவும் ஒரு வாய்ப்பை வழங்குகிறது.
இந்த கட்டுரையில், நுண் கற்பித்தலின் வரையறை, அடிப்படைக் கோட்பாடுகள், முக்கிய கூறுகள், நன்மைகள், வகைகள், சவால்கள், மதிப்பீடு மற்றும் மேம்பாடு, மற்றும் ஆசிரியர் பயிற்சி மற்றும் மேம்பாட்டில் நுண் கற்பித்தலின் பங்கு குறித்து விரிவாக ஆராய்கிறது.
2. நுண் கற்பித்தலின் வரையறை மற்றும் அடிப்படைக் கோட்பாடுகள்
இது ஒரு சிறிய குழு மாணவர்களுக்கு குறுகிய காலத்திற்கு கற்பிப்பதை உள்ளடக்கியது, பொதுவாக 5 முதல் 10 நிமிடங்கள் வரை. இந்த குறுகிய கற்பித்தல் அமர்வு, ஒரு குறிப்பிட்ட கற்பித்தல் திறனில் கவனம் செலுத்துகிறது, உதாரணமாக, கேள்விகள் கேட்பது, விளக்கங்களை வழங்குவது அல்லது மாணவர்களின் ஈடுபாட்டை ஊக்குவிப்பது.
நுண் கற்பித்தல் பல அடிப்படைக் கோட்பாடுகளை அடிப்படையாகக் கொண்டது:
- குறைக்கப்பட்ட கற்பித்தல் சூழல்: நுண் கற்பித்தல் ஒரு சிறிய குழு மாணவர்களுக்கு குறுகிய காலத்திற்கு கற்பிப்பதை உள்ளடக்கியது. இது, ஆசிரியர்களுக்கு அவர்களின் கற்பித்தல் திறன்களை ஒரு கட்டுப்படுத்தப்பட்ட சூழலில் பயிற்சி செய்ய உதவுகிறது.
- குறிப்பிட்ட கற்பித்தல் திறன் கவனம்: ஒவ்வொரு நுண் கற்பித்தல் அமர்வும் ஒரு குறிப்பிட்ட கற்பித்தல் திறனில் கவனம் செலுத்துகிறது. இது, ஆசிரியர்களுக்கு அவர்களின் கற்பித்தல் திறன்களை தனித்தனியாக மேம்படுத்த உதவுகிறது.
- பின்னூட்டம் மற்றும் பிரதிபலிப்பு: நுண் கற்பித்தல் அமர்வுக்குப் பிறகு, ஆசிரியர் அவர்களின் கற்பித்தல் குறித்து பின்னூட்டம் பெறுகிறார். இது, ஆசிரியர்களுக்கு அவர்களின் பலம் மற்றும் பலவீனங்களை அடையாளம் காணவும், அவர்களின் கற்பித்தல் முறைகளை மேம்படுத்தவும் உதவுகிறது.
- மறு கற்பித்தல் (Re-teaching): பின்னூட்டத்தைப் பெற்ற பிறகு, ஆசிரியர் அதே பாடத்தை மீண்டும் கற்பிக்கிறார். இது, ஆசிரியர்களுக்கு அவர்களின் கற்பித்தல் திறன்களை மேம்படுத்தவும், அவர்களின் புதிய கற்பித்தல் முறைகளை பரிசோதிக்கவும் உதவுகிறது.
- தொடர்ச்சியான மேம்பாடு: நுண் கற்பித்தல் ஒரு தொடர்ச்சியான மேம்பாட்டு செயல்முறையாகும். இது, ஆசிரியர்களுக்கு அவர்களின் கற்பித்தல் திறன்களை தொடர்ந்து மேம்படுத்தவும், அவர்களின் கற்பித்தல் பாணியை மறுபரிசீலனை செய்யவும் உதவுகிறது.
3. நுண் கற்பித்தலின் முக்கிய கூறுகள்
நுண் கற்பித்தல் (Micro Teaching) ஒரு கட்டமைக்கப்பட்ட செயல்முறை, இது பல முக்கிய கூறுகளைக் கொண்டுள்ளது, அவை ஆசிரியர்களின் கற்பித்தல் திறன்களை மேம்படுத்துவதில் முக்கிய பங்கு வகிக்கின்றன.
- திட்டமிடல் (Planning):
- நுண் கற்பித்தல் அமர்வுக்கு முன், ஆசிரியர் ஒரு குறிப்பிட்ட கற்பித்தல் திறனைத் தேர்வு செய்து, ஒரு குறுகிய பாடத் திட்டத்தை உருவாக்குகிறார்.
- இந்த பாடத் திட்டம், கற்பித்தல் திறனின் நோக்கம், கற்பிக்கப்படும் உள்ளடக்கம், பயன்படுத்தப்படும் கற்பித்தல் முறைகள் மற்றும் மதிப்பீட்டு முறைகளை உள்ளடக்கியது.
- கற்பித்தல் (Teaching):
- ஆசிரியர் ஒரு சிறிய குழு மாணவர்களுக்கு (பொதுவாக 5 முதல் 10 மாணவர்கள்) குறுகிய காலத்திற்கு (பொதுவாக 5 முதல் 10 நிமிடங்கள்) கற்பிக்கிறார்.
- இந்த கற்பித்தல் அமர்வு, தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட கற்பித்தல் திறனில் கவனம் செலுத்துகிறது.
- பின்னூட்டம் (Feedback):
- கற்பித்தல் அமர்வுக்குப் பிறகு, ஆசிரியர் அவர்களின் கற்பித்தல் குறித்து பின்னூட்டம் பெறுகிறார்.
- இந்த பின்னூட்டம், அவர்களின் சக ஊழியர்கள், மேற்பார்வையாளர்கள் அல்லது வீடியோ பதிவுகள் மூலம் வழங்கப்படலாம்.
- பின்னூட்டம், அவர்களின் பலம் மற்றும் பலவீனங்களை அடையாளம் காண உதவுகிறது.
- பிரதிபலிப்பு (Reflection):
- ஆசிரியர் பின்னூட்டத்தினைப் பெற்ற பிறகு, தனது கற்பித்தல் முறையை விமர்சன ரீதியாக ஆய்வு செய்கிறார்.
- இதன் மூலம், தனது கற்பித்தல் முறையில் என்ன மாற்றங்கள் செய்ய வேண்டும் என்பதைப் பற்றி சிந்திக்கிறார்.
- மறு கற்பித்தல் (Re-teaching):
- பின்னூட்டத்தைப் பெற்ற பிறகு, ஆசிரியர் அதே பாடத்தை மீண்டும் கற்பிக்கிறார்.
- இந்த மறு கற்பித்தல் அமர்வு, ஆசிரியர்களுக்கு அவர்களின் புதிய கற்பித்தல் முறைகளை பரிசோதிக்கவும், அவர்களின் கற்பித்தல் திறன்களை மேம்படுத்தவும் உதவுகிறது.
- மதிப்பீடு (Evaluation):
- ஒவ்வொரு நுண் கற்பித்தல் அமர்வும், ஆசிரியரின் முன்னேற்றத்தை மதிப்பீடு செய்ய உதவுகிறது.
- இந்த மதிப்பீடு, ஆசிரியரின் கற்பித்தல் திறன், மாணவர்களின் ஈடுபாடு மற்றும் கற்றல் விளைவுகளை அடிப்படையாகக் கொண்டது.
இந்த முக்கிய கூறுகள், நுண் கற்பித்தலை ஒரு பயனுள்ள மற்றும் கட்டமைக்கப்பட்ட ஆசிரியர் பயிற்சி முறையாக மாற்றுகின்றன.
4. கற்பித்தல் செயல்பாட்டில் நுண் கற்பித்தலின் நன்மைகள்
நுண் கற்பித்தல் (Micro Teaching) கற்பித்தல் செயல்பாட்டில் பல நன்மைகளை வழங்குகிறது, இது ஆசிரியர்களின் தொழில்முறை வளர்ச்சிக்கு பெரிதும் உதவுகிறது.
- கற்பித்தல் திறன்களை மேம்படுத்துதல் (Enhancing Teaching Skills):
- நுண் கற்பித்தல், ஆசிரியர்களுக்கு அவர்களின் கற்பித்தல் திறன்களை ஒரு கட்டுப்படுத்தப்பட்ட சூழலில் பயிற்சி செய்ய உதவுகிறது.
- இது, ஆசிரியர்களுக்கு அவர்களின் கற்பித்தல் முறைகளை பரிசோதிக்கவும், அவர்களின் கற்பித்தல் பாணியை மறுபரிசீலனை செய்யவும் உதவுகிறது.
- பின்னூட்டம் மற்றும் பிரதிபலிப்பு (Feedback and Reflection):
- நுண் கற்பித்தல், ஆசிரியர்களுக்கு அவர்களின் கற்பித்தல் குறித்து பின்னூட்டம் பெறவும், அவர்களின் கற்பித்தல் முறைகளை பிரதிபலிக்கவும் உதவுகிறது.
- இது, ஆசிரியர்களுக்கு அவர்களின் பலம் மற்றும் பலவீனங்களை அடையாளம் காணவும், அவர்களின் கற்பித்தல் முறைகளை மேம்படுத்தவும் உதவுகிறது.
- தன்னம்பிக்கையை அதிகரித்தல் (Building Confidence):
- நுண் கற்பித்தல், ஆசிரியர்களுக்கு அவர்களின் கற்பித்தல் திறன்களில் தன்னம்பிக்கையை அதிகரிக்க உதவுகிறது.
- இது, ஆசிரியர்களுக்கு அவர்களின் கற்பித்தல் முறைகளை பரிசோதிக்கவும், அவர்களின் புதிய கற்பித்தல் முறைகளை வெற்றிகரமாக செயல்படுத்தவும் உதவுகிறது.
- மாணவர் ஈடுபாட்டை மேம்படுத்துதல் (Improving Student Engagement):
- நுண் கற்பித்தல், ஆசிரியர்களுக்கு மாணவர்களின் ஈடுபாட்டை அதிகரிக்கும் கற்பித்தல் முறைகளை கற்றுக்கொள்ள உதவுகிறது.
- இது, ஆசிரியர்களுக்கு மாணவர்களின் கற்றல் அனுபவத்தை மேம்படுத்தவும், அவர்களின் கற்றல் விளைவுகளை அதிகரிக்கவும் உதவுகிறது.
- தொடர்ச்சியான தொழில்முறை வளர்ச்சி (Continuous Professional Development):
- நுண் கற்பித்தல், ஆசிரியர்களுக்கு அவர்களின் கற்பித்தல் திறன்களை தொடர்ந்து மேம்படுத்தவும், அவர்களின் கற்பித்தல் பாணியை மறுபரிசீலனை செய்யவும் உதவுகிறது.
- இது, ஆசிரியர்களுக்கு அவர்களின் தொழில்முறை வளர்ச்சியில் தொடர்ச்சியாக கவனம் செலுத்த உதவுகிறது.
- ஆசிரியர் பயிற்சிக்கு ஏற்றது (Effective Teacher Training):
- நுண் கற்பித்தல், ஆசிரியர் பயிற்சிக்கு மிகவும் ஏற்றது.
- இது, ஆசிரியர்களுக்கு அவர்களின் கற்பித்தல் திறன்களை ஒரு கட்டமைக்கப்பட்ட மற்றும் பயனுள்ள முறையில் மேம்படுத்த உதவுகிறது.
இந்த நன்மைகள், நுண் கற்பித்தலை ஒரு முக்கியமான மற்றும் பயனுள்ள ஆசிரியர் பயிற்சி மற்றும் மேம்பாட்டு முறையாக மாற்றுகின்றன.
5. நுண் கற்பித்தல் முறையின் வகைகள்
நுண் கற்பித்தல் (Micro Teaching) பல்வேறு வடிவங்களில் பயன்படுத்தப்படலாம், ஒவ்வொன்றும் குறிப்பிட்ட கற்பித்தல் திறன்களை மேம்படுத்துவதில் கவனம் செலுத்துகிறது. சில பொதுவான நுண் கற்பித்தல் முறைகள் கீழே கொடுக்கப்பட்டுள்ளன:
- திறன் சார்ந்த நுண் கற்பித்தல் (Skill-Based Micro Teaching):
- இந்த முறை ஒரு குறிப்பிட்ட கற்பித்தல் திறனில் கவனம் செலுத்துகிறது, உதாரணமாக, கேள்விகள் கேட்பது, விளக்கங்களை வழங்குவது, அல்லது மாணவர்களின் ஈடுபாட்டை ஊக்குவிப்பது.
- இது, ஆசிரியர்களுக்கு அவர்களின் குறிப்பிட்ட கற்பித்தல் திறன்களை மேம்படுத்த உதவுகிறது.
- பாடம் சார்ந்த நுண் கற்பித்தல் (Lesson-Based Micro Teaching):
- இந்த முறை ஒரு குறிப்பிட்ட பாடத்தின் ஒரு பகுதியை கற்பிப்பதில் கவனம் செலுத்துகிறது.
- இது, ஆசிரியர்களுக்கு அவர்களின் பாடத் திட்டமிடல் மற்றும் கற்பித்தல் திறன்களை மேம்படுத்த உதவுகிறது.
- மாணவர் குழு சார்ந்த நுண் கற்பித்தல் (Student Group-Based Micro Teaching):
- இந்த முறை ஒரு குறிப்பிட்ட மாணவர் குழுவிற்கு கற்பிப்பதில் கவனம் செலுத்துகிறது, உதாரணமாக, வெவ்வேறு கற்றல் திறன்கள் கொண்ட மாணவர்கள் அல்லது வெவ்வேறு கலாச்சார பின்னணிகளைக் கொண்ட மாணவர்கள்.
- இது, ஆசிரியர்களுக்கு அவர்களின் வேறுபட்ட மாணவர் குழுக்களுக்கு கற்பிக்கும் திறன்களை மேம்படுத்த உதவுகிறது.
- தொழில்நுட்பம் சார்ந்த நுண் கற்பித்தல் (Technology-Based Micro Teaching):
- இந்த முறை தொழில்நுட்பத்தைப் பயன்படுத்தி கற்பிப்பதில் கவனம் செலுத்துகிறது, உதாரணமாக, ஆன்லைன் கற்றல் தளங்கள், வீடியோக்கள் அல்லது ஊடாடும் மென்பொருட்கள்.
- இது, ஆசிரியர்களுக்கு அவர்களின் தொழில்நுட்பத்தைப் பயன்படுத்தி கற்பிக்கும் திறன்களை மேம்படுத்த உதவுகிறது.
- பின்னூட்டம் சார்ந்த நுண் கற்பித்தல் (Feedback-Based Micro Teaching):
- இந்த முறை ஆசிரியர்களுக்கு பின்னூட்டம் வழங்குவதில் கவனம் செலுத்துகிறது, உதாரணமாக, சக ஊழியர்களிடமிருந்து அல்லது மாணவர்களிடமிருந்து.
- இது, ஆசிரியர்களுக்கு அவர்களின் பின்னூட்டம் வழங்கும் மற்றும் பெறும் திறன்களை மேம்படுத்த உதவுகிறது.
- வீடியோ பதிவு சார்ந்த நுண் கற்பித்தல் (Video-Recorded Micro Teaching):
- இந்த முறையில் ஆசிரியரின் கற்பித்தல் வீடியோ பதிவு செய்யப்பட்டு, ஆசிரியரின் கற்பித்தல் திறனை மேம்படுத்த பயன்படுகிறது.
- இது ஆசிரியர்கள் தங்கள் கற்பித்தல் முறைகளை விமர்சன ரீதியாக ஆராய உதவுகிறது.
இந்த பல்வேறு நுண் கற்பித்தல் முறைகள், ஆசிரியர்களுக்கு அவர்களின் குறிப்பிட்ட தேவைகளுக்கு ஏற்ப அவர்களின் கற்பித்தல் திறன்களை மேம்படுத்த உதவுகின்றன.
6. நுண் கற்பித்தலைச் செயல்படுத்துவதில் உள்ள சவால்கள்
நுண் கற்பித்தல் (Micro Teaching) ஒரு பயனுள்ள ஆசிரியர் பயிற்சி முறையாக இருந்தாலும், அதைச் செயல்படுத்துவதில் சில சவால்கள் உள்ளன.
- நேரமின்மை (Time Constraints):
- நுண் கற்பித்தல் அமர்வுகள் திட்டமிடல், கற்பித்தல், பின்னூட்டம் மற்றும் மறு கற்பித்தல் ஆகியவற்றை உள்ளடக்கியதால், ஆசிரியர்களுக்கு அதிக நேரத்தை எடுத்துக்கொள்ளும்.
- ஆசிரியர்கள் ஏற்கனவே அதிக பணிச்சுமையுடன் இருப்பதால், நுண் கற்பித்தலுக்காக நேரம் ஒதுக்குவது கடினமாக இருக்கலாம்.
- வளங்கள் பற்றாக்குறை (Resource Limitations):
- நுண் கற்பித்தலுக்கு தேவையான வளங்கள், உதாரணமாக, வீடியோ பதிவு உபகரணங்கள், மென்பொருள் மற்றும் பயிற்சி பெற்ற மேற்பார்வையாளர்கள், சில பள்ளிகள் அல்லது நிறுவனங்களில் குறைவாக இருக்கலாம்.
- சிறிய மாணவர் குழுக்கள் மற்றும் பயிற்றுனர்கள் தேவைப்படுவதால், வளங்கள் பற்றாக்குறை ஒரு பெரிய சவாலாக இருக்கலாம்.
- பின்னூட்டம் வழங்குவதில் உள்ள சிரமம் (Difficulty in Providing Effective Feedback):
- பயனுள்ள பின்னூட்டம் வழங்குவதற்கு பயிற்சி பெற்ற மேற்பார்வையாளர்கள் அல்லது சக ஊழியர்கள் தேவை.
- பின்னூட்டம் ஆக்கப்பூர்வமாகவும், குறிப்பிட்டதாகவும், மேம்பாட்டுக்கு உதவக்கூடியதாகவும் இருக்க வேண்டும்.
- பயிற்சி பெற்ற மேற்பார்வையாளர்கள் பற்றாக்குறையால், பயனுள்ள பின்னூட்டம் வழங்குவது கடினமாக இருக்கலாம்.
- ஆசிரியர்களின் எதிர்ப்பு (Teacher Resistance):
- சில ஆசிரியர்கள் தங்கள் கற்பித்தல் முறைகளை விமர்சிக்கப்படுவதை விரும்பாமல் நுண் கற்பித்தலுக்கு எதிர்ப்பு தெரிவிக்கலாம்.
- புதிய கற்பித்தல் முறைகளை கற்றுக்கொள்வது மற்றும் தங்கள் கற்பித்தல் பாணியை மாற்றியமைப்பது ஆசிரியர்களுக்கு சவாலாக இருக்கலாம்.
- மதிப்பீட்டு முறைகளில் உள்ள சிரமம் (Difficulty in Assessment):
- ஆசிரியர்களின் முன்னேற்றத்தை மதிப்பிடுவது ஒரு சவாலான பணியாகும்.
- மதிப்பீட்டு முறைகள் நம்பகமானவையாகவும், செல்லுபடியாகும்வையாகவும் இருக்க வேண்டும்.
- ஆசிரியர்களின் கற்பித்தல் திறன்களை அளவிடுவது கடினமாக இருக்கலாம்.
- பயிற்சி பெற்ற மேற்பார்வையாளர்கள் பற்றாக்குறை (Lack of Trained Supervisors):
- நுண் கற்பித்தல் அமர்வுகளை வழிநடத்தவும், பயனுள்ள பின்னூட்டம் வழங்கவும் பயிற்சி பெற்ற மேற்பார்வையாளர்கள் தேவை.
- பயிற்சி பெற்ற மேற்பார்வையாளர்கள் பற்றாக்குறை நுண் கற்பித்தல் அமர்வுகளின் தரத்தை பாதிக்கலாம்.
இந்த சவால்களை எதிர்கொண்டு, நுண் கற்பித்தலை வெற்றிகரமாக செயல்படுத்த, கல்வி நிறுவனங்கள் மற்றும் ஆசிரியர்கள் இணைந்து செயல்பட வேண்டும்.
7. நுண் கற்பித்தலை மதிப்பீடு செய்தல் மற்றும் மேம்படுத்துதல்
நுண் கற்பித்தல் (Micro Teaching) செயல்முறையின் செயல்திறனை உறுதிப்படுத்த, அதைத் தொடர்ந்து மதிப்பீடு செய்து மேம்படுத்துவது அவசியம். இந்த மதிப்பீடு, ஆசிரியர்களின் முன்னேற்றத்தை அளவிடுவதுடன், நுண் கற்பித்தல் முறையை மேலும் மேம்படுத்துவதற்கான வழிகளையும் வழங்குகிறது.
- மதிப்பீட்டு அளவுகோல்கள் (Evaluation Criteria):
- நுண் கற்பித்தல் அமர்வுகளை மதிப்பீடு செய்ய, குறிப்பிட்ட அளவுகோல்களை உருவாக்க வேண்டும்.
- இந்த அளவுகோல்கள், கற்பித்தல் திறன், மாணவர் ஈடுபாடு, பின்னூட்டம் வழங்குதல் மற்றும் மறு கற்பித்தல் ஆகியவற்றைக் கருத்தில் கொள்ள வேண்டும்.
- தெளிவான மற்றும் அளவிடக்கூடிய அளவுகோல்கள், மதிப்பீட்டின் நம்பகத்தன்மையை உறுதி செய்யும்.
- பின்னூட்டத்தின் தரம் (Quality of Feedback):
- வழங்கப்படும் பின்னூட்டத்தின் தரம், நுண் கற்பித்தலின் வெற்றியில் முக்கிய பங்கு வகிக்கிறது.
- பின்னூட்டம் ஆக்கப்பூர்வமாகவும், குறிப்பிட்டதாகவும், ஆசிரியரின் முன்னேற்றத்திற்கு உதவக்கூடியதாகவும் இருக்க வேண்டும்.
- பின்னூட்டம் வழங்கும் நபர்கள், பயிற்சி பெற்றவர்களாகவும், அனுபவம் உள்ளவர்களாகவும் இருக்க வேண்டும்.
- ஆசிரியரின் சுய-மதிப்பீடு (Teacher Self-Evaluation):
- ஆசிரியர்கள் தங்கள் சொந்த கற்பித்தல் முறையை சுய-மதிப்பீடு செய்ய ஊக்குவிக்கப்பட வேண்டும்.
- சுய-மதிப்பீடு, ஆசிரியர்கள் தங்கள் பலம் மற்றும் பலவீனங்களை அடையாளம் காண உதவுகிறது.
- வீடியோ பதிவுகள் மற்றும் பின்னூட்ட அறிக்கைகள், சுய-மதிப்பீட்டிற்கு உதவலாம்.
- தரவு சேகரிப்பு மற்றும் பகுப்பாய்வு (Data Collection and Analysis):
- நுண் கற்பித்தல் அமர்வுகளிலிருந்து தரவுகளை சேகரித்து பகுப்பாய்வு செய்வது, செயல்முறையின் செயல்திறனை மதிப்பிட உதவுகிறது.
- தரவு பகுப்பாய்வு, பொதுவான முன்னேற்றப் பகுதிகள் மற்றும் மேம்படுத்த வேண்டிய பகுதிகளை அடையாளம் காண உதவுகிறது.
- தொடர்ச்சியான மேம்பாடு (Continuous Improvement):
- மதிப்பீட்டு முடிவுகளின் அடிப்படையில், நுண் கற்பித்தல் செயல்முறையை தொடர்ந்து மேம்படுத்த வேண்டும்.
- புதிய கற்பித்தல் முறைகள், தொழில்நுட்பங்கள் மற்றும் பின்னூட்டம் வழங்கும் முறைகளை ஆராய வேண்டும்.
- ஆசிரியர்களின் தேவைகள் மற்றும் பின்னூட்டங்களுக்கு ஏற்ப நுண் கற்பித்தல் செயல்முறையை மாற்றியமைக்க வேண்டும்.
- பங்கேற்பாளர்களின் கருத்து (Stakeholder Feedback):
- ஆசிரியர்கள், மாணவர்கள் மற்றும் மேற்பார்வையாளர்களின் கருத்துக்களை சேகரிப்பது, நுண் கற்பித்தல் செயல்முறையின் செயல்திறனை மதிப்பிட உதவுகிறது.
- கருத்துக்களைப் பயன்படுத்தி, செயல்முறையை மேம்படுத்தவும், பங்கேற்பாளர்களின் தேவைகளை பூர்த்தி செய்யவும் முடியும்.
இந்த மதிப்பீடு மற்றும் மேம்பாட்டு முறைகள், நுண் கற்பித்தல் செயல்முறையின் செயல்திறனை உறுதிப்படுத்தவும், ஆசிரியர்களின் தொழில்முறை வளர்ச்சியை மேம்படுத்தவும் உதவுகின்றன.
8. ஆசிரியர் பயிற்சி மற்றும் மேம்பாட்டில் நுண் கற்பித்தலின் பங்கு
ஆசிரியர் பயிற்சி மற்றும் மேம்பாட்டில் நுண் கற்பித்தல் (Micro Teaching) ஒரு முக்கிய பங்கை வகிக்கிறது. இது, ஆசிரியர்களின் கற்பித்தல் திறன்களை மேம்படுத்துவதற்கும், அவர்களின் தொழில்முறை வளர்ச்சியை ஊக்குவிப்பதற்கும் உதவுகிறது.
- ஆரம்ப ஆசிரியர் பயிற்சி (Pre-Service Teacher Training):
- நுண் கற்பித்தல், ஆரம்ப ஆசிரியர் பயிற்சியின் ஒரு முக்கிய அங்கமாக பயன்படுத்தப்படலாம்.
- இது, ஆசிரியர்களுக்கு அவர்களின் அடிப்படை கற்பித்தல் திறன்களை வளர்க்கவும், வகுப்பறை சூழலில் நம்பிக்கையை அதிகரிக்கவும் உதவுகிறது.
- இது, ஆசிரியர்களுக்கு அவர்களின் கற்பித்தல் பாணியை பரிசோதிக்கவும், அவர்களின் பலம் மற்றும் பலவீனங்களை அடையாளம் காணவும் ஒரு வாய்ப்பை வழங்குகிறது.
- தொடர்ச்சியான தொழில்முறை மேம்பாடு (In-Service Professional Development):
- நுண் கற்பித்தல், ஏற்கனவே பணிபுரியும் ஆசிரியர்களின் தொடர்ச்சியான தொழில்முறை மேம்பாட்டிற்கு பயன்படுத்தப்படலாம்.
- இது, ஆசிரியர்களுக்கு புதிய கற்பித்தல் முறைகளை கற்றுக்கொள்ளவும், அவர்களின் கற்பித்தல் திறன்களை மேம்படுத்தவும் உதவுகிறது.
- இது, ஆசிரியர்களுக்கு அவர்களின் சக ஊழியர்களிடமிருந்து பின்னூட்டம் பெறவும், அவர்களின் கற்பித்தல் முறைகளை மேம்படுத்தவும் ஒரு வாய்ப்பை வழங்குகிறது.
- குறிப்பிட்ட திறன் மேம்பாடு (Targeted Skill Development):
- நுண் கற்பித்தல், ஆசிரியர்களின் குறிப்பிட்ட கற்பித்தல் திறன்களை மேம்படுத்த பயன்படுத்தப்படலாம், உதாரணமாக, கேள்விகள் கேட்பது, விளக்கங்களை வழங்குவது, அல்லது மாணவர்களின் ஈடுபாட்டை ஊக்குவிப்பது.
- இது, ஆசிரியர்களுக்கு அவர்களின் குறிப்பிட்ட கற்பித்தல் திறன்களை தனித்தனியாக மேம்படுத்த உதவுகிறது.
- வகுப்பறை மேலாண்மை மேம்பாடு (Classroom Management Development):
- நுண் கற்பித்தல், ஆசிரியர்களின் வகுப்பறை மேலாண்மை திறன்களை மேம்படுத்த பயன்படுத்தப்படலாம்.
- இது, ஆசிரியர்களுக்கு மாணவர்களின் நடத்தையை நிர்வகிக்கவும், ஒரு சாதகமான கற்றல் சூழலை உருவாக்கவும் உதவுகிறது.
- தொழில்நுட்ப பயன்பாடு (Technology Integration):
- நுண் கற்பித்தல், ஆசிரியர்களுக்கு தொழில்நுட்பத்தைப் பயன்படுத்தி கற்பிக்கும் திறன்களை மேம்படுத்த பயன்படுத்தப்படலாம்.
- இது, ஆசிரியர்களுக்கு ஆன்லைன் கற்றல் தளங்கள், வீடியோக்கள் மற்றும் ஊடாடும் மென்பொருட்களை பயன்படுத்த உதவுகிறது.
- பின்னூட்டம் மற்றும் பிரதிபலிப்பு (Feedback and Reflection):
- நுண் கற்பித்தல், ஆசிரியர்களுக்கு அவர்களின் கற்பித்தல் குறித்து பின்னூட்டம் பெறவும், அவர்களின் கற்பித்தல் முறைகளை பிரதிபலிக்கவும் உதவுகிறது.
- இது, ஆசிரியர்களுக்கு அவர்களின் பலம் மற்றும் பலவீனங்களை அடையாளம் காணவும், அவர்களின் கற்பித்தல் முறைகளை மேம்படுத்தவும் உதவுகிறது.
இந்த வழிகளில், நுண் கற்பித்தல் ஆசிரியர்களின் தொழில்முறை வளர்ச்சிக்கு முக்கிய பங்கு வகிக்கிறது, மேலும் மாணவர்களின் கற்றல் அனுபவத்தை மேம்படுத்துகிறது.
9. முடிவுரை
நுண் கற்பித்தல் (Micro Teaching) என்பது ஆசிரியர் பயிற்சி மற்றும் மேம்பாட்டுக்கான ஒரு சக்திவாய்ந்த கருவியாகும். இது, ஆசிரியர்களின் கற்பித்தல் திறன்களை மேம்படுத்துவதற்கும், அவர்களின் தொழில்முறை வளர்ச்சியை ஊக்குவிப்பதற்கும் உதவுகிறது. இந்த கட்டுரையில், நுண் கற்பித்தலின் வரையறை, அடிப்படைக் கோட்பாடுகள், முக்கிய கூறுகள், நன்மைகள், வகைகள், சவால்கள், மதிப்பீடு மற்றும் மேம்பாடு, மற்றும் ஆசிரியர் பயிற்சி மற்றும் மேம்பாட்டில் அதன் பங்கு குறித்து விரிவாக ஆராய்ந்தோம்.
நுண் கற்பித்தல், ஆசிரியர்களுக்கு அவர்களின் கற்பித்தல் திறன்களை ஒரு கட்டுப்படுத்தப்பட்ட மற்றும் ஆதரவான சூழலில் பயிற்சி செய்ய உதவுகிறது. இது, ஆசிரியர்களுக்கு அவர்களின் பலம் மற்றும் பலவீனங்களை அடையாளம் காணவும், அவர்களின் கற்பித்தல் முறைகளை மேம்படுத்தவும் ஒரு வாய்ப்பை வழங்குகிறது. மேலும், இது, ஆசிரியர்களுக்கு அவர்களின் சக ஊழியர்களிடமிருந்து பின்னூட்டம் பெறவும், அவர்களின் கற்பித்தல் முறைகளை மேம்படுத்தவும் ஒரு வாய்ப்பை வழங்குகிறது.
நுண் கற்பித்தல், ஆரம்ப ஆசிரியர் பயிற்சி மற்றும் தொடர்ச்சியான தொழில்முறை மேம்பாடு ஆகிய இரண்டிற்கும் பயன்படுத்தப்படலாம். இது, ஆசிரியர்களுக்கு அவர்களின் அடிப்படை கற்பித்தல் திறன்களை வளர்க்கவும், புதிய கற்பித்தல் முறைகளை கற்றுக்கொள்ளவும், மற்றும் அவர்களின் கற்பித்தல் திறன்களை தொடர்ந்து மேம்படுத்தவும் உதவுகிறது.
எனினும், நுண் கற்பித்தலைச் செயல்படுத்துவதில் சில சவால்கள் உள்ளன, உதாரணமாக, நேரமின்மை, வளங்கள் பற்றாக்குறை, மற்றும் பின்னூட்டம் வழங்குவதில் உள்ள சிரமம். இந்த சவால்களை எதிர்கொண்டு, நுண் கற்பித்தலை வெற்றிகரமாக செயல்படுத்த, கல்வி நிறுவனங்கள் மற்றும் ஆசிரியர்கள் இணைந்து செயல்பட வேண்டும்.
நுண் கற்பித்தல் செயல்முறையின் செயல்திறனை உறுதிப்படுத்த, அதைத் தொடர்ந்து மதிப்பீடு செய்து மேம்படுத்துவது அவசியம். மதிப்பீட்டு அளவுகோல்களை உருவாக்குதல், பின்னூட்டத்தின் தரத்தை உறுதிப்படுத்துதல், மற்றும் தரவு சேகரிப்பு மற்றும் பகுப்பாய்வு ஆகியவை நுண் கற்பித்தல் செயல்முறையை மேம்படுத்த உதவுகின்றன.
எனவே, நுண் கற்பித்தல் ஆசிரியர்களின் தொழில்முறை வளர்ச்சிக்கு முக்கிய பங்கு வகிக்கிறது, மேலும் மாணவர்களின் கற்றல் அனுபவத்தை மேம்படுத்துகிறது. கல்வி நிறுவனங்கள் மற்றும் ஆசிரியர்கள் இணைந்து, நுண் கற்பித்தலை ஒரு பயனுள்ள ஆசிரியர் பயிற்சி மற்றும் மேம்பாட்டு கருவியாக பயன்படுத்த வேண்டும்.
Comments
Post a Comment