Teaching Approaches in Science (in Tamil)
விஞ்ஞானம் கற்பித்தலில் நான்கு அணுகுமுறைகள் அதிகமாகப் பயன்படுத்தப்படுகின்றன. அவையாவன,
· வினாக்கேட்டல் அணுகுமுறை
· கண்டறிதல் அணுகுமுறை
· பரிசோதனை அணுகுமுறை
· விசாரணை ரீதியிலான அணுகுமுறை
இவ்வணுகுமுறைகள் வகுப்பறையில் பயன்படுத்தப்படும் விதத்தினை ஆழமாக ஆராய்வோம்
வினாக்கேட்டல் அணுகுமுறை
அறிவியலைக் கற்பிப்பதில் "வினாக்கேட்டல் அணுகுமுறை" என்பது விஞ்ஞானக் கருத்துக்கள் கோட்பாடுகள் மற்றும் ஆதாரங்களை கேள்விக்குட்படுத்தவும், விமர்சன ரீதியாக பகுப்பாய்வு செய்யவும் மற்றும் மதிப்பீடு செய்யவும் மாணவர்களை ஊக்குவிக்கும் வகையில் தகவல்களை வழங்குவதை உள்ளடக்குகிறது. இந்த அணுகுமுறை விசாரணை அடிப்படையிலான கற்றலை வலியுறுத்துகிறது, அங்கு மாணவர்கள் கேள்விகளைக் கேட்பதிலும், நிகழ்வுகளை ஆராய்வதிலும், ஆசிரியரிடம் இருந்து செயலற்ற முறையில் தகவல்களைப் பெறுவதற்குப் பதிலாக அறிவியல் கோட்பாடுகளைப் பற்றிய அவர்களின் புரிதலை உருவாக்குவதிலும் தீவிரமாக ஈடுபடுவர்.
காலநிலை மாற்றம் பற்றிய கருத்துடன் தொடர்புடைய ஒரு உதாரணத்துடன் அறிவியலைக் கற்பிப்பதில் "வினாக்கேட்டல் அணுகுமுறையை" விளக்குவோம்:
காலநிலை மாற்றத்தைப் பற்றி விவாதிக்கும் ஒரு உயர்நிலைப் பள்ளி அறிவியல் வகுப்பை கற்பனை செய்து பாருங்கள். காலநிலை மாற்றத்தைச் சுற்றியுள்ள உண்மைகள் மற்றும் கோட்பாடுகளை வெறுமனே முன்வைப்பதற்குப் பதிலாக, மாணவர்களிடையே விமர்சன சிந்தனை மற்றும் விசாரணையை ஊக்குவிக்க வினாக்கேட்டல் அணுகுமுறையை ஆசிரியர் ஏற்றுக்கொள்கிறார்.
ஊக்கமளிக்கும் விசாரணை: "காலநிலை மாற்றத்திற்கு என்ன காரணிகள் பங்களிக்கின்றன?" போன்ற திறந்தநிலை கேள்விகளை முன்வைத்து ஆசிரியர் பாடத்தைத் தொடங்குகிறார். மற்றும் “விஞ்ஞானிகள் பூமியின் காலநிலையை எவ்வாறு ஆய்வு செய்கிறார்கள்?"
விமர்சன சிந்தனையை ஊக்குவித்தல்: காலநிலை மாற்றம் குறித்த அறிவியல் கட்டுரைகள், தரவுத் தொகுப்புகள் மற்றும் கருத்துத் துண்டுகள் உள்ளிட்ட பல்வேறு தகவல் ஆதாரங்கள் மாணவர்களுக்கு வழங்கப்படுகின்றன. இந்த ஆதாரங்களை விமர்சன ரீதியாக பகுப்பாய்வு செய்யும்படி அவர்கள் கேட்கப்படுகிறார்கள், ஆதார அடிப்படையிலான வாதங்களை அடையாளம் கண்டு, ஆதரிக்கப்படாத உரிமைகோரல்களிலிருந்து அவற்றை வேறுபடுத்துகிறார்கள்.
ஆய்வு: காலநிலை மாற்றத்தைப் பற்றிய அவர்களின் புரிதலை ஆழப்படுத்த, மாணவர்கள் காலநிலை தரவுத் தொகுப்புகளை பகுப்பாய்வு செய்தல், பசுமை இல்ல விளைவைப் புரிந்துகொள்வதற்கான சோதனைகளை நடத்துதல் மற்றும் காலநிலை அமைப்பில் மனித நடவடிக்கைகளின் தாக்கத்தை மாதிரியாக்குதல் போன்ற செயல்களில் ஈடுபடுகின்றனர்.
நிஜ-உலகப் பொருத்தம்: தீவிர வானிலை நிகழ்வுகள், உருகும் பனிப்பாறைகள் மற்றும் கடல் மட்ட உயர்வு போன்ற நிஜ உலக எடுத்துக்காட்டுகளுடன் காலநிலை மாற்றத்தின் கருத்தை ஆசிரியர் இணைக்கிறார். சுற்றுச்சூழல் அமைப்புகள், மனித சமூகங்கள் மற்றும் உலகளாவிய பொருளாதாரங்களில் காலநிலை மாற்றத்தின் தாக்கங்கள் பற்றி மாணவர்கள் விவாதிக்கின்றனர்.
திறந்த விவாதம்: வகுப்பு விவாதங்கள் நடத்தப்படுகின்றன, அங்கு மாணவர்கள் தங்கள் கருத்துக்களைப் பகிர்ந்து கொள்ளலாம், கேள்விகளைக் கேட்கலாம் மற்றும் காலநிலை மாற்றம் குறித்து மரியாதைக்குரிய விவாதத்தில் ஈடுபடலாம். வெவ்வேறு முன்னோக்குகளைக் கருத்தில் கொள்ள மாணவர்களை ஊக்குவிப்பதன் மூலம் ஆசிரியர் இந்த விவாதங்களை எளிதாக்குகிறார் மற்றும் ஆதார அடிப்படையிலான வாதங்களைப் பயன்படுத்தி ஒருவருக்கொருவர் கருத்துக்களை சவால் செய்கிறார்.
நிச்சயமற்ற தன்மையை வலியுறுத்துதல்: காலநிலை மாற்றத்தைச் சுற்றியுள்ள சிக்கலான தன்மை மற்றும் நிச்சயமற்ற தன்மையை ஆசிரியர் ஒப்புக்கொள்கிறார், அறிவியல் ஒருமித்த கருத்து இருக்கும் பகுதிகளையும், தொடர்ந்து விவாதங்கள் மற்றும் ஆராய்ச்சிப் பகுதிகளையும் எடுத்துக்காட்டுகிறார். நிறுவப்பட்ட அறிவியல் அறிவு மற்றும் நடந்துகொண்டிருக்கும் விசாரணையின் பகுதிகளை வேறுபடுத்திப் பார்க்க மாணவர்கள் கற்றுக்கொள்கிறார்கள்.
ஒத்துழைப்பை ஊக்குவித்தல்: பல்லுயிர், உலகளாவிய உணவுப் பாதுகாப்பு அல்லது புதுப்பிக்கத்தக்க எரிசக்தி தொழில்நுட்பங்கள் போன்ற காலநிலை மாற்றத்தின் குறிப்பிட்ட அம்சங்களை ஆய்வு செய்ய மாணவர்கள் சிறு குழுக்களாக வேலை செய்கிறார்கள். அவர்கள் தரவை பகுப்பாய்வு செய்யவும், விளக்கக்காட்சிகளை உருவாக்கவும், உள்ளூர் மற்றும் உலகளாவிய அளவில் காலநிலை மாற்றத்தை எதிர்கொள்ள தீர்வுகளை முன்வைக்கவும் ஒத்துழைக்கின்றனர்.
வினாக்கேட்டல் அணுகுமுறையைப் பின்பற்றுவதன் மூலம், காலநிலை மாற்றத்தின் தலைப்பில் தீவிரமாக ஈடுபடுவதற்கு ஆசிரியர் மாணவர்களுக்கு அதிகாரம் அளிக்கிறார், கேள்விகளைக் கேட்கவும், ஆதாரங்களை பகுப்பாய்வு செய்யவும் மற்றும் இந்த சிக்கலான அறிவியல் சிக்கலைப் பற்றிய அவர்களின் புரிதலை உருவாக்கவும் ஊக்குவிக்கிறார். இந்த அணுகுமுறை காலநிலை அறிவியலில் மாணவர்களின் அறிவை ஆழப்படுத்துவது மட்டுமல்லாமல், விமர்சன சிந்தனைத் திறனை வளர்த்து, அழுத்தும் உலகளாவிய சவால்களை எதிர்கொள்ளும் திறன் கொண்ட தகவலறிந்த குடிமக்களாக அவர்களைத் தயார்படுத்துகிறது.
செயற்பாடு
வினாக்கேட்டல் கற்பித்தல் அணுகுமுறையைப் பயன்படுத்தி காலநிலை மாற்றத்தை பின்வரும் விடயங்களைக் கவனத்தில் கொண்டு கற்பித்தல் செயற்பாட்டை மேற்கொள்க.
· காலநிலை மாற்றம் முதன்மையாக மனித நடவடிக்கைகளால் ஏற்படுகிறது (எ.கா., புதைபடிவ எரிபொருட்களை எரித்தல், காடழிப்பு).
· காலநிலை மாற்றம் முதன்மையாக இயற்கை செயல்முறைகளால் ஏற்படுகிறது (எ.கா., சூரிய கதிர்வீச்சு, எரிமலை செயல்பாடு).
· காலநிலை மாற்றத்தின் தாக்கங்கள் ஊடகங்கள் மற்றும் சுற்றுச்சூழல் அமைப்புகளால் மிகைப்படுத்தப்படுகின்றன.
· காலநிலை மாற்றம் மனிதகுலத்திற்கும் கிரகத்திற்கும் அவசர மற்றும் இருத்தலியல் அச்சுறுத்தலை அளிக்கிறது.
கண்டறிதல் அணுகுமுறை
அறிவியலைக் கற்பிப்பதில் கண்டறிதல் அணுகுமுறை என்பது மாணவர்களின் ஆய்வு மற்றும் அறிவியல் கருத்துகளை அனுபவங்கள், பரிசோதனைகள் மற்றும் சிக்கலைத் தீர்க்கும் நடவடிக்கைகள் மூலம் கண்டுபிடிப்பதை எளிதாக்குகிறது. மாணவர்களுக்கு அனைத்துத் தகவல்களையும் முன்கூட்டியே வழங்குவதற்குப் பதிலாக, ஆசிரியர்கள் மாணவர்களை பொருட்களுடன் தீவிரமாக ஈடுபடுவதற்கும், வடிவங்களைக் கவனிப்பதற்கும், சொந்தமாக முடிவுகளை எடுப்பதற்கும் வாய்ப்புகளை உருவாக்குகிறார்கள். இந்த அணுகுமுறை ஆர்வத்தையும், விமர்சன சிந்தனையையும், அறிவியல் கோட்பாடுகளின் ஆழமான புரிதலையும் வளர்க்கிறது.
கண்டறிதல் அணுகுமுறையை எவ்வாறு செயல்படுத்தலாம் என்பதை மிதத்தல் கருத்துடன் தொடர்புடைய உதாரணத்துடன் விளக்குவோம்.
எடுத்துக்காட்டு: மிதத்தலை ஆராய்தல்
கருத்து அறிமுகம் (10 நிமிடங்கள்):
மிதத்தல் என்ற தலைப்பை அறிமுகப்படுத்தி, அதில் மூழ்கும் ஒரு பொருளின் மீது மேல்நோக்கிய விசை ஒன்று செயற்படும் விதத்தை விளக்குக.
மாணவர்களின் ஆர்வத்தைத் தூண்டும் வகையில், "சில பொருள்கள் ஏன் மிதக்கின்றன, மற்றவை மூழ்குகின்றன?" போன்ற கேள்விகளை முன்வைக்கவும். அல்லது "ஒரு பொருளின் வடிவம் அல்லது அடர்த்தி அதன் மிதவையை எவ்வாறு பாதிக்கிறது?"
பொருட்களைக் கையாளுவதன் மூலம் கண்டறிதல் (30 நிமிடங்கள்):
தண்ணீர் நிரப்பப்பட்ட கொள்கலன்களுடன், பல்வேறு வடிவங்கள், அளவுகள் மற்றும் பொருட்கள் கொண்ட பல்வேறு பொருட்களை மாணவர்களுக்கு வழங்கவும்.
தண்ணீரில் சோதிப்பதற்கு முன் ஒவ்வொரு பொருளும் மிதக்குமா அல்லது மூழ்குமா என்பதைக் கணிக்க மாணவர்களுக்கு அறிவுறுத்துங்கள்.
பொருள்களின் வடிவம் அல்லது அடர்த்தி போன்ற மாறிகளை மாற்றியமைத்து மாணவர்கள் பரிசோதித்து பார்த்து, அது மிதவையை எவ்வாறு பாதிக்கிறது என்பதைக் கவனிக்கச் செய்யுங்கள்.
வழிகாட்டப்பட்ட விசாரணை (20 நிமிடங்கள்):
மாணவர்கள் சுயாதீனமாக ஆய்வு செய்ய நேரம் கிடைத்த பிறகு, அவர்களின் விசாரணைக்கு வழிகாட்ட ஒரு விவாதத்தை எளிதாக்குங்கள்.
மாணவர்கள் தங்களின் அவதானிப்புகளைப் பிரதிபலிக்கவும், மிதக்கும் கருத்துடன் தொடர்புகளை ஏற்படுத்தவும் உதவும் வகையில் ஆய்வுக் கேள்விகளைக் கேளுங்கள். எடுத்துக்காட்டாக, "மிதக்கும் பொருட்களில் நீங்கள் என்ன மாதிரிகளை கவனிக்கிறீர்கள்? மூழ்கியவை பற்றி என்ன?"
பொருளின் அடர்த்தி மற்றும் திரவத்தின் அடர்த்தி போன்றன மிதத்தலைப் பாதிக்கும் காரணிகள் பற்றி விமர்சன ரீதியாக சிந்திக்க மாணவர்களைத் தூண்டுவதற்கு முன்னணி கேள்விகளைப் பயன்படுத்தவும்.
கருத்தியல் புரிதல் (15 நிமிடங்கள்):
மாணவர்களின் அவதானிப்புகள் மற்றும் கலந்துரையாடல்களின் அடிப்படையில் மிதத்தலின் முக்கிய கருத்துக்களை சுருக்கவும்.
தவறான எண்ணங்களைத் தெளிவுபடுத்துவதற்கு அல்லது புரிதலை ஆழப்படுத்துவதற்குத் தேவையான கூடுதல் தகவல் அல்லது விளக்கங்களை வழங்கவும்.
ஒரு குறிப்பிட்ட எடையைச் சுமந்து கொண்டு மிதக்கக்கூடிய படகை வடிவமைத்தல் போன்ற நிஜ உலகக் காட்சிகளுக்கு மிதத்தல் பற்றிய அவர்களின் புரிதலைப் பயன்படுத்த மாணவர்களை ஊக்குவிக்கவும்.
பிரதிபலிப்பு மற்றும் பயன்பாடு (10 நிமிடங்கள்):
மிதத்தல் பற்றி மாணவர்கள் கற்றுக்கொண்டதையும் அது அன்றாட வாழ்க்கைக்கு எவ்வாறு பொருந்தும் என்பதையும் சிந்திக்கச் சொல்லி நடவடிக்கையை முடிக்கவும்.
செயலில் மிதக்கும் தன்மைக்கான பிற எடுத்துக்காட்டுகளைப் பற்றி சிந்திக்க அல்லது தொடர்புடைய கருத்துகளை ஆராய தங்கள் சொந்த சோதனைகளை வடிவமைக்க மாணவர்களுக்கு சவால் விடுங்கள்.
ஆய்வு மற்றும் வழிகாட்டுதல் விசாரணையில் மாணவர்களை ஈடுபடுத்துவதன் மூலம், நேரடி அனுபவம் மற்றும் கவனிப்பு மூலம் மிதத்தல் பற்றிய அவர்களின் புரிதலை தீவிரமாக உருவாக்க கண்டறிதல் அணுகுமுறை அனுமதிக்கிறது. இந்த அணுகுமுறை ஆர்வத்தையும், விமர்சன சிந்தனையையும், அறிவியல் முறைக்கான ஆழமான பாராட்டையும் ஊக்குவிக்கிறது.
செயற்பாடு
கண்டறிதல் கற்பித்தல் அணுகுமுறையைப் பயன்படுத்தி ஏதாவது ஒரு விஞ்ஞானக் கொள்கையை எவ்வாறு கற்பிப்பீர் என்பதற்கான செயற்றிட்ட வரைபை உருவாக்கி அதனை முன்வைக்குக.
பரிசோதனை அணுகுமுறை
அறிவியலைக் கற்பிப்பதில் உள்ள பரிசோதனை அணுகுமுறையானது, மாணவர்களுக்கு அறிவியல் கருத்துக்கள், கொள்கைகள் மற்றும் முறைகளைப் புரிந்துகொள்ள உதவும் வகையில் கட்டமைக்கப்பட்ட சோதனைகள் மூலம் வழிகாட்டுகிறது. இந்த அணுகுமுறை அறிவியல் முறையை வலியுறுத்துகிறது, இதில் மாணவர்கள் கருதுகோள்களை உருவாக்குதல், சோதனைகளை வடிவமைத்தல், தரவுகளை சேகரித்தல், முடிவுகளை ஆய்வு செய்தல் மற்றும் முடிவுகளை மேற்கொள்வது போன்றன ஆகும். பரிசோதனையின் மூலம், மாணவர்கள் நடைமுறை அனுபவத்தைப் பெறுகிறார்கள் மற்றும் விஞ்ஞானக் கருத்துக்களை ஆழமாகப் புரிந்துகொள்வதன் மூலம் விமர்சன சிந்தனைத் திறனை வளர்த்துக் கொள்கிறார்கள்.
ஒளிச்சேர்க்கையின் கருத்துடன் தொடர்புடைய ஒரு எடுத்துக்காட்டு பரிசோதனையுடன் விளக்கப்பட்ட பரிசோதனை அணுகுமுறையை நோக்குவோம்
எடுத்துக்காட்டு பரிசோதனை: ஒளிச்சேர்க்கையை பாதிக்கும் காரணிகளை ஆய்வு செய்தல்
குறிக்கோள்: தாவரங்களில் ஒளிச்சேர்க்கை விகிதத்தை பாதிக்கும் காரணிகளை ஆராய்வது.
தேவையான பொருட்கள்:
· செடிகள் (எ.கா., கீரை, நீர் களை, அல்லது பிற நீர்வாழ் தாவரங்கள்)
· ஒளி மூலம் (எ.கா., விளக்கு அல்லது சூரிய ஒளி)
· கார்பனீரொட்சைட்டு மூலம் (எ.கா., பேக்கிங் சோடா மற்றும் வினிகர் CO2 உற்பத்திக்கான அமைப்பு)
· நீர் ஆதாரம்
· ஸ்டாப்வாட்ச்
· சோதனைக் குழாய்கள் அல்லது பீக்கர்கள்
· சோடியம் இருகார்பனேட் கரைசல் (பேக்கிங் சோடா தண்ணீரில் கரைந்தது)
· பல்வேறு சுற்றுச்சூழல் நிலைமைகள் (எ.கா., வெப்பநிலை, ஒளி தீவிரம், கார்பன் டை ஆக்சைடு செறிவு)
செயல்முறை:
அறிமுகம் (10 நிமிடங்கள்):
ஒளிச்சேர்க்கையின் கருத்தையும் தாவரங்களில் அதன் முக்கியத்துவத்தையும் அறிமுகப்படுத்துவதன் மூலம் தொடங்குங்கள்.
ஒளிச்சேர்க்கை என்பது தாவரங்கள் ஒளி ஆற்றலை இரசாயன ஆற்றலாக மாற்றி குளுக்கோஸ் மற்றும் ஆக்சிஜனை உற்பத்தி செய்யும் செயல்முறையாகும் என்பதை விளக்குங்கள்.
ஒளியின் தீவிரம், கார்பன் டை ஆக்சைடு செறிவு மற்றும் வெப்பநிலை போன்ற ஒளிச்சேர்க்கை விகிதத்தை பாதிக்கும் காரணிகளைப் பற்றி விவாதிக்கவும்.
கருதுகோள்களை உருவாக்குதல் (10 நிமிடங்கள்):
ஒளிச்சேர்க்கை விகிதத்தை வெவ்வேறு காரணிகள் எவ்வாறு பாதிக்கலாம் என்பது பற்றிய கருதுகோள்களை மாணவர்கள் உருவாக்க வேண்டும்.
ஒளிச்சேர்க்கையைப் பற்றிய அவர்களின் புரிதல் மற்றும் தாவர உயிரியல் பற்றிய முன் அறிவின் அடிப்படையில் கணிப்புகளைச் செய்ய மாணவர்களை ஊக்குவிக்கவும்.
பரிசோதனை அமைப்பு (20 நிமிடங்கள்):
மாணவர்களை சிறு குழுக்களாகப் பிரிக்கவும் (ஒரு குழுவிற்கு 3-4 மாணவர்கள்).
ஒவ்வொரு குழுவிற்கும் பல்வேறு சுற்றுச்சூழல் நிலைமைகளை உருவாக்குவதற்கான செடிகள் மற்றும் பொருட்களை வழங்கவும் (எ.கா., ஒளியின் தீவிரத்தை சரிசெய்யும் விளக்குகள், வெப்பநிலையை கட்டுப்படுத்தும் நீர்;, கார்பன் டை ஆக்சைடு செறிவை மாற்றுவதற்கான CO2 ஆதாரங்கள்).
ஒளிச்சேர்க்கை விகிதத்தில் ஒன்று அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட காரணிகளின் விளைவுகளைச் சோதிக்கும் சோதனைகளை வடிவமைக்கவும் அமைக்கவும் மாணவர்களுக்கு அறிவுறுத்துங்கள்.
மாணவர்கள் தங்கள் சோதனைகளை கவனமாகத் திட்டமிட ஊக்குவிக்கவும், அவர்கள் மாறிகளைக் கட்டுப்படுத்துவதையும் முறையாகத் தரவைச் சேகரிப்பதையும் உறுதிசெய்யவும்.
தரவு சேகரிப்பு மற்றும் பகுப்பாய்வு (30 நிமிடங்கள்):
ஆக்சிஜன் உற்பத்தி, கார்பன் டை ஆக்சைடு நுகர்வு, அல்லது தாவர உயிரியில் ஏற்படும் மாற்றங்கள் போன்ற தொடர்புடைய தரவுகளை அளந்து, பதிவுசெய்தல், பரிசோதனைகளை மேற்கொள்ள மாணவர்களுக்கு அறிவுறுத்துங்கள்.
நம்பகத்தன்மை மற்றும் முடிவுகளின் துல்லியத்தை உறுதிப்படுத்த மாணவர்கள் தங்கள் சோதனைகளை பலமுறை செய்யவும்.
மாணவர்கள் தங்கள் தரவை பகுப்பாய்வு செய்வதில், வடிவங்கள், போக்குகள் மற்றும் கையாளப்பட்ட மாறிகள் மற்றும் ஒளிச்சேர்க்கை விகிதத்திற்கு இடையிலான உறவுகளைத் தேடுவதில் வழிகாட்டவும்.
முடிவுகள் (15 நிமிடங்கள்):
ஒவ்வொரு குழுவும் தங்கள் சோதனை முடிவுகளை வகுப்பிற்கு வழங்கவும், அவற்றின் முறைகள், தரவு மற்றும் முடிவுகளை விளக்கவும்.
சோதனைகளின் கண்டுபிடிப்புகள், வெவ்வேறு குழுக்களின் முடிவுகளை ஒப்பிடுதல் மற்றும் மாறுபட்ட முடிவுகளைப் பற்றிய விவாதத்தை நடத்துங்கள்.
சேகரிக்கப்பட்ட ஆதாரங்களின் அடிப்படையில் ஒளிச்சேர்க்கையின் விகிதத்தை மிகக் குறிப்பிடத்தக்க அளவில் பாதிக்கும் காரணிகளைப் பற்றி மாணவர்கள் முடிவுகளை எடுக்க உதவுங்கள்.
பிரதிபலிப்பு மற்றும் பயன்பாடு (10 நிமிடங்கள்):
ஒரு பிரதிபலிப்பு அமர்வை எளிதாக்குவதன் மூலம் பரிசோதனையை முடிக்கவும், அங்கு மாணவர்கள் தாங்கள் கற்றுக்கொண்டவற்றைப் பற்றி விவாதிக்கவும், ஒளிச்சேர்க்கை மற்றும் விஞ்ஞான விசாரணையின் பரந்த கருத்துகளுடன் அது எவ்வாறு தொடர்புடையது என்பதை விவாதிக்கவும்.
மாணவர்கள் தங்கள் கண்டுபிடிப்புகளின் நிஜ உலக தாக்கங்களை கருத்தில் கொள்ள ஊக்குவிக்கவும் மற்றும் உயிரியல் அல்லது சுற்றுச்சூழல் அறிவியலின் பிற பகுதிகளுக்கு இந்த அறிவை எவ்வாறு பயன்படுத்தலாம்.
ஒளிச்சேர்க்கையை பாதிக்கும் காரணிகளை ஆராய்வதற்கான சோதனைகளை மேற்கொள்வதன் மூலம், மாணவர்கள் செயலில் கற்றல், விமர்சன சிந்தனை மற்றும் சிக்கலைத் தீர்ப்பதில் ஈடுபடுகிறார்கள், அதே நேரத்தில் இந்த அடிப்படை உயிரியல் செயல்முறையைப் பற்றிய ஆழமான புரிதலைப் பெறுகிறார்கள். சோதனை அணுகுமுறை மாணவர்களுக்கு அறிவியல் முறைகள் மற்றும் கொள்கைகளை நடைமுறைச் சூழலில் பயன்படுத்த உதவுகிறது, ஆர்வம், கண்டுபிடிப்பு மற்றும் அறிவியல் கல்வியறிவை வளர்க்கிறது.
செயற்பாடு
விஞ்ஞானத்தில் ஏதாவது ஒரு விஞ்ஞானக் கொள்கையை விளக்குவதற்கு பரிசோதனை முறையைப் பாவிப்பதற்கான செயற்றிட்ட படிவத்தை உருவாக்கி அதனை முன்வைக்குக.
விசாரணை ரீதியிலான அணுகுமுறை
அறிவியலில் விசாரணை அடிப்படையிலான கற்பித்தல் என்பது கேள்விகளைக் கேட்பது, சோதனைகள் நடத்துவது மற்றும் அவதானிப்புகளை மேற்கொள்வதன் மூலம் மாணவர் உந்துதல், விசாரணை மற்றும் அறிவியல் கருத்துகளைக் கண்டுபிடிப்பதை எளிதாக்குகிறது. இந்த அணுகுமுறை மாணவர்களை உள்ளடக்கத்துடன் தீவிரமாக ஈடுபடவும், விமர்சன சிந்தனை திறன்களை வளர்க்கவும், அறிவியல் கொள்கைகள் பற்றிய அவர்களின் புரிதலை உருவாக்கவும் ஊக்குவிக்கிறது. ஆசிரியரிடமிருந்து மாணவருக்குத் தகவல் அனுப்பப்படும் பாரம்பரிய முறைகளைப் போலன்றி, விசாரணை அடிப்படையிலான கற்பித்தல் மாணவர்களைக் கேள்விகளைக் கேட்கவும், பதில்களைத் தேடவும், சுயாதீனமாக தொடர்புகளை ஏற்படுத்தவும் ஊக்குவிக்கிறது.
அறிவியலில் விசாரணை அடிப்படையிலான கற்பித்தலின் எடுத்துக்காட்டு:
தலைப்பு: இரசாயனத்தாக்கங்கள்
குறிக்கோள்: ஒரு இரசாயனத் தாக்கத்தின் வீதத்தை பாதிக்கும் காரணிகளை ஆராய்ந்து புரிந்து கொள்ளல்.
அறிமுகம் (10 நிமிடங்கள்):
வகுப்பிற்கு ஒரு கேள்வியை முன்வைப்பதன் மூலம் தொடங்கவும், "எந்தக் காரணிகள் ஒரு இரசாயனத் தாக்கம் வேகமாக நிகழ்வதற்கு உதவுகின்றன?" மாணவர்களின் முன் அறிவின் அடிப்படையில் அவர்களின் யோசனைகளையும் கருதுகோள்களையும் பகிர்ந்து கொள்ள ஊக்குவிக்கவும்.
ஆய்வு (20 நிமிடங்கள்):
மாணவர்களை சிறிய குழுக்களாகப் பிரித்து, ஒவ்வொரு குழுவிற்கும் ஒரு எளிய பரிசோதனையை நடத்துவதற்கான பொருட்களை வழங்கவும், அதாவது கிளாசிக் "அல்கா-செல்ட்சர் மற்றும் நீர்" தாக்கம் தொடர்பாக ஆராய்தல். குழுக்கள் வெவ்வேறு வெப்பநிலையிலுள்;ள நீர், அல்கா-செல்ட்சர் மாத்திரையின் பரப்பளவு அல்லது கரைசல் ஆகியவற்றில் எந்தக் காரணிகள் தாக்க விகிதத்தை பாதிக்கின்றன என்பதைக் கவனிக்க வழிகாட்டுக.
விசாரணை (30 நிமிடங்கள்):
வெவ்வேறு நிலைமைகளின் கீழ் எதிர்வினை வீதத்தை கவனமாக அவதானித்து அளவீடுகள் செய்து, அவர்களின் சோதனைகளை வடிவமைத்து செயல்படுத்த மாணவர்களுக்கு அறிவுறுத்துங்கள். தரவுகளைச் சேகரிக்கவும், அவர்களின் அவதானிப்புகளைப் பதிவு செய்யவும் மற்றும் அவர்களின் குழுக்களில் அவர்களின் கண்டுபிடிப்புகளைப் பற்றி விவாதிக்கவும் அவர்களை ஊக்குவிக்கவும்.
விவாதம் (15 நிமிடங்கள்):
அவர்களின் சோதனைகள் பற்றிய விவாதத்திற்காக வகுப்பை மீண்டும் ஒன்றாகக் கொண்டு வாருங்கள். மாணவர்கள் தங்கள் அவதானிப்புகளைப் பகிர்ந்து கொள்ளவும், அவர்களின் தரவைப் பகுப்பாய்வு செய்யவும் மற்றும் இரசாயன தாக்க விகிதத்தை பாதிக்கும் காரணிகளைப் பற்றிய முடிவுகளை எடுக்கவும் ஊக்குவிக்கவும். புரிதலை ஆழமாக்குவதற்கும் தவறான கருத்துக்களை தெளிவுபடுத்துவதற்கும் ஆய்வுக் கேள்விகளுடன் கலந்துரையாடலை வழிநடத்துங்கள்.
நீட்டிப்பு (20 நிமிடங்கள்):
ஒரு தொழில்துறை அமைப்பில் ஒரு இரசாயன செயல்முறையின் செயல்திறனை அதிகரிக்க ஒரு முறையை வடிவமைத்தல் போன்ற உண்மையான உலக சூழ்நிலையில் இரசாயன தாக்கங்கள்; பற்றிய அவர்களின் புரிதலைப் பயன்படுத்த மாணவர்களை சவால் விடுங்கள். மாணவர்கள் தீர்வுகளை மூளைச்சலவை செய்வதன் மூலம் படைப்பாற்றல் மற்றும் விமர்சன சிந்தனையை ஊக்குவிக்கவும் மற்றும் அறிவியல் கொள்கைகளின் அடிப்படையில் அவர்களின் கருத்துக்களை நியாயப்படுத்தவும்.
பிரதிபலிப்பு (10 நிமிடங்கள்):
மாணவர்கள் தாங்கள் கற்றுக்கொண்டதை எழுதும் அல்லது விவாதிக்கும் ஒரு பிரதிபலிப்பு நடவடிக்கையுடன் பாடத்தை முடிக்கவும், இன்னும் என்ன கேள்விகள் உள்ளன, மேலும் அவர்கள் அறிவியலின் மற்ற பகுதிகள் அல்லது அன்றாட வாழ்க்கையில் தங்கள் அறிவை எவ்வாறு பயன்படுத்தலாம் என்பவற்றிற்கு வழிகாட்டவும்.
செயற்பாடு
விஞ்ஞானத்தின் ஏதாவது ஒரு கொள்கை தொடர்பாக விசாரணை
அடிப்படையிலான கற்பித்தலை மேற்கொள்வதற்கான செயற்றிட்டத்தைத் தயாரித்து அதனை முன்வைக்குக.
Comments
Post a Comment