Basic Components of Scientific Literacy (in Tamil)

 விஞ்ஞானக்; கல்வியறிவின் அடிப்படைக் கூறுகள்


விஞ்ஞானக் கல்வியறிவானது பொதுவாக ஏழு கூறுகளாகக் காணப்படுகிறது. அவையாவன

· விஞ்ஞானத்தின்; இயல்பு (Nature of science)
· விஞ்ஞானத்தின்; எண்ணக்கருக்கள்; (Science concepts)
· விஞ்ஞானத்தின் செயல்முறை திறன்கள் (Science process skills)
· விஞ்ஞானத்தின் கையாளும் திறன் (Manipulative skills in science)
· விஞ்ஞானத்தின் அணுகுமுறைகள் (Attitudes in science)
· சமூகத்தில் விஞ்ஞானம் (Science in society)
· விஞ்ஞானத்தில் மனிதநேய நெறிமுறைகள் (Ethics in science-scientific humanism)


பாடசாலைகளில் இடைநிலைப் பிரிவுகளில் விஞ்ஞானக்கல்வியானது விஞ்ஞான எழுத்தறிவை மாணவர்களிடம் விருத்தி செய்வதற்காக உருவாக்கப்பட்ட கலைத்திட்டத்தின் அடிப்படையில் கற்பிக்கப்படுகிறது. விஞ்ஞான எழுத்தறிவு விருத்தியானது மேற்குறிப்பிட்ட ஏழு பிரிவுகளில் மாணவர்களிடம் உருவாக்கப்படுகின்ற அறிவு, திறன் மற்றும் மனப்பாங்கு மாற்றமானது 21ம் நூற்றாண்டில் மாணவர்களிடம் எதிர்பார்க்கப்படுகின்ற திறன்களின் விருத்திக்கு அடிப்படையாக அமைகின்றது. தொடர்ந்து ஒவ்வொரு பிரிவுகளைப் பற்றியும் ஆழமாக நோக்குவோமாக>

விஞ்ஞானத்தின்; இயல்பு (Nature of science)

“விஞ்ஞானத்தின்; இயல்பு" என்பது அறிவியல் விசாரணை மற்றும் நடைமுறையை வரையறுக்கும் அடிப்படைக் கோட்பாடுகள் மற்றும் பண்புகளைக் குறிக்கிறது. இது இயற்கை உலகத்தைப் புரிந்துகொள்ள விஞ்ஞானிகள் பயன்படுத்தும் முறைகள், செயல்முறைகள் மற்றும் அடிப்படை அனுமானங்களை உள்ளடக்கியது.


அறிவியலின் இயல்பை ஒரு எடுத்துக்காட்டுடன் நோக்குவோம்;:

தாவர வளர்ச்சியில் வெவ்வேறு உரங்களின் விளைவுகளை ஆராய விஞ்ஞானிகள் குழு ஒரு பரிசோதனையை நடத்துவதை கற்பனை செய்க.

அனுபவ அவதானிப்பு: ஒரு வயலின் வெவ்வேறு பகுதிகளில் தாவர வளர்ச்சியில் ஏற்படும் மாறுபாடுகளைக் கவனிப்பது போன்ற அனுபவ ரீதியான அவதானிப்புகளைச் செய்வதன் மூலம் விஞ்ஞானிகள் தொடங்குகின்றனர்.


கருதுகோள் உருவாக்கம்: இந்த அவதானிப்புகளின் அடிப்படையில் விஞ்ஞானிகள் ஒரு கருதுகோளை உருவாக்குகிறார்கள். அதாவது “உரம் A உரம் B உடன் ஒப்பிடும்போது பெரிய தாவரங்களை உருவாக்கும்.”


ஒரு பரிசோதனையை வடிவமைத்தல்: விஞ்ஞானிகள் கருதுகோளைச் சோதிக்க ஒரு பரிசோதனையை வடிவமைக்கின்றனர். சரியான முடிவுகளை உறுதி செய்வதற்காக மண் வகை> நீர்> சூரிய ஒளி மற்றும் வெப்பநிலை போன்ற மாறிகளை கவனமாகக் கட்டுப்படுத்துகின்றனர்.


தரவு சேகரிப்பு மற்றும் பகுப்பாய்வு: அவை காலப்போக்கில் தாவர வளர்ச்சியை அளவிடுவதன் மூலமும் வெவ்வேறு உரங்களுடன் சிகிச்சையளிக்கப்பட்ட குழுக்களிடையே ஏதேனும் வேறுபாடுகளை பதிவு செய்வதன் மூலமும் தரவுகளை சேகரிக்கின்றன. குழுக்களிடையே குறிப்பிடத்தக்க வேறுபாடு உள்ளதா என்பதைத் தீர்மானிக்க புள்ளிவிவர முறைகளைப் பயன்படுத்தி தரவுகளை பகுப்பாய்வு செய்கின்றனர்.


விளக்கம் மற்றும் முடிவு: தரவு பகுப்பாய்வின் அடிப்படையில் விஞ்ஞானிகள் முடிவுகளை விளக்கி முடிவுகளை எடுக்கிறார்கள். உரம் A மூலம் சிகிச்சையளிக்கப்பட்ட தாவரங்கள் உண்மையில் உரம் B கொண்டு சிகிச்சையளிக்கப்பட்டதை விட பெரியதாக வளர்ந்திருப்பதை அவர்கள் காணலாம். இது அவர்களின் கருதுகோளை ஆதரிக்கிறது.


சக மதிப்பாய்வு மற்றும் பிரதிபலிப்பு: விஞ்ஞானிகள் தங்கள் கண்டுபிடிப்புகளை சக மதிப்பாய்வு செய்யப்பட்ட அறிவியல் இதழில் சமர்ப்பிக்கிறார்கள். அங்கு மற்ற நிபுணர்கள் ஆய்வின் முறை முடிவுகள் மற்றும் முடிவுகளை மதிப்பீடு செய்கிறார்கள்.


அறிவியலின் தற்காலிக இயல்பு: ஆதாரங்களை ஆதரிக்கும் போதிலும் உரம் B ஐ விட உரம் A மிகவும் பயனுள்ளதாக இருக்கும் என்ற முடிவு தற்காலிகமாகவே உள்ளது. புதிய சான்றுகள் மாற்று விளக்கங்கள் அல்லது மேலும் பரிசோதனைகள் ஆரம்ப கருதுகோளின் திருத்தங்கள் அல்லது சுத்திகரிப்புகளுக்கு வழிவகுக்கும்.
 

விஞ்ஞானத்தின் செயல்முறை திறன்கள் (Science process skills)

அறிவியல் செயல்முறை திறன்கள் என்பது தனிநபர்கள் அறிவியல் விசாரணை மற்றும் விசாரணையில் திறம்பட ஈடுபட உதவும் அடிப்படை திறன்களின் தொகுப்பைக் குறிக்கிறது. சோதனைகளை மேற்கொள்வதற்கும்> அவதானிப்புகளை மேற்கொள்வதற்கும்> தரவுகளை பகுப்பாய்வு செய்வதற்கும்> முடிவுகளை எடுப்பதற்கும் கண்டுபிடிப்புகளைத் தொடர்புகொள்வதற்கும் இந்தத் திறன்கள் அவசியம். ஒரு எடுத்துக்காட்டுடன் அறிவியல் செயல்முறை திறன்களை ஆராய்வோம்:


எடுத்துக்காட்டு: தாவர வளர்ச்சியில் ஒளியின் விளைவை ஆய்வு செய்தல்

வெவ்வேறு அளவிலான ஒளி தாவரங்களின் வளர்ச்சியை எவ்வாறு பாதிக்கிறது என்பதை ஆராய ஒரு மாணவர் ஒரு பரிசோதனையை நடத்துவதை கற்பனை செய்து பாருங்கள்.


அவதானிப்பு: மாணவர் தங்கள் வகுப்பறையில் உள்ள தாவரங்கள் ஜன்னல்களுக்கு அருகாமையில் இருப்பதைப் பொறுத்து வித்தியாசமாக வளர்வதைக் கவனிப்பதன் மூலம் தொடங்குகிறார். அறையின் இருண்ட பகுதிகளுடன் ஒப்பிடும்போது ஜன்னல்களுக்கு அருகிலுள்ள தாவரங்கள் ஆரோக்கியமானதாகவும் உயரமாகவும் தோன்றுவதை அவர்கள் கவனிக்கிறார்கள்.


கேள்வி உருவாக்கம்: அவர்களின் அவதானிப்புகளின் அடிப்படையில் மாணவர் ஒரு கேள்வியை உருவாக்குகிறார்: "ஒளி வெளிப்பாட்டின் அளவு தாவரங்களின் வளர்ச்சியை எவ்வாறு பாதிக்கிறது?"


கருதுகோள் உருவாக்கம்: மாணவர் அவர்களின் கேள்விக்கு பதிலளிக்க ஒரு கருதுகோளை உருவாக்குகிறார்: "அதிக வெளிச்சத்திற்கு வெளிப்படும் தாவரங்கள் குறைந்த வெளிச்சத்திற்கு வெளிப்படும் தாவரங்களை விட உயரமாகவும் ஆரோக்கியமாகவும் வளரும்."


சோதனை வடிவமைப்பு: மாணவர் அவர்களின் கருதுகோளை சோதிக்க ஒரு பரிசோதனையை வடிவமைக்கிறார். அவர்கள் ஒரே மாதிரியான தாவரங்களின் இரண்டு குழுக்களைத் தேர்ந்தெடுத்து ஒரு குழுவை ஜன்னலுக்கு அருகில் வைக்கிறார்கள், அங்கு அது போதுமான சூரிய ஒளியைப் பெறுகிறது (பரிசோதனை குழு) மற்றும் மற்ற குழுவை அறையின் இருண்ட மூலையில் (கட்டுப்பாட்டு குழு). மற்ற மாறிகளைக் கட்டுப்படுத்த இரு குழுக்களும் ஒரே அளவு நீர் மற்றும் மண் ஊட்டச்சத்துகளைப் பெறுவதை அவை உறுதி செய்கின்றன.


தரவு சேகரிப்பு: பல வாரங்களாக, மாணவர் இரு குழுக்களிலும் தாவரங்களின் வளர்ச்சியை கவனமாக கண்காணித்து பதிவு செய்கிறார் அவற்றின் உயரத்தை அளவிடுகிறார் மற்றும் தோற்றத்தில் ஏதேனும் மாற்றங்களைக் கவனிக்கிறார்.


தரவு பகுப்பாய்வு: சோதனைக் காலத்திற்குப் பிறகு மாணவர் சேகரிக்கப்பட்ட தரவை பகுப்பாய்வு செய்கிறார். அவர்கள் சோதனைக் குழுவில் உள்ள தாவரங்களின் வளர்ச்சியை கட்டுப்பாட்டுக் குழுவில் உள்ளவர்களுடன் ஒப்பிட்டு, குறிப்பிடத்தக்க வேறுபாடுகளைக் குறிப்பிடுகின்றனர்.


முடிவுகளை வரைதல்: அவர்களின் பகுப்பாய்வின் அடிப்படையில் மாணவர் தாவர வளர்ச்சியில் ஒளியின் விளைவைப் பற்றிய முடிவுகளை எடுக்கிறார். இருண்ட பகுதிகளுடன் ஒப்பிடும்போது அதிக வெளிச்சத்திற்கு வெளிப்படும் தாவரங்கள் உண்மையில் உயரமானதாகவும் ஆரோக்கியமாகவும் தோன்றியதை அவர்கள் கண்டறிந்துள்ளனர்.


தகவல்தொடர்பு: மாணவர் அவர்களின் கருதுகோள்கள்> சோதனை முறைகள்> முடிவுகள் மற்றும் முடிவுகள் உட்பட அவர்களின் கண்டுபிடிப்புகளை அவர்களின் வகுப்பு தோழர்கள்> ஆசிரியர் அல்லது அறிவியல் சமூகத்திற்கு தெரிவிக்க ஒரு அறிக்கை அல்லது விளக்கக்காட்சியைத் தயாரிக்கிறார்.


இந்த எடுத்துக்காட்டில் மாணவர் அவதானிப்பு கேள்வி உருவாக்கம் கருதுகோள் உருவாக்கம் சோதனை வடிவமைப்பு தரவு சேகரிப்பு தரவு பகுப்பாய்வு முடிவுகளை வரைதல் மற்றும் தொடர்பு உட்பட பல அறிவியல் செயல்முறை திறன்களை வெளிப்படுத்துகிறார். இந்த திறன்கள் விஞ்ஞான விசாரணைகளை நடத்துவதற்கு அடிப்படையானவை மற்றும் பல்வேறு அறிவியல் துறைகள் மற்றும் நிஜ-உலக சூழல்களில் வாழ்வதற்கான அடிப்படைத் தேர்ச்சிகளாகக் காணப்படுகின்றன.


விஞ்ஞானத்தின் கையாளும் திறன் (Manipulative skills in science)

அறிவியலில் கையாளும் திறன்கள் என்பது ஆய்வக நுட்பங்களைச் செய்வதற்கும் உபகரணங்களை இயக்குவதற்கும் சோதனை நடைமுறைகளை திறம்படவும் பாதுகாப்பாகவும் மேற்கொள்ள தேவையான நடைமுறை திறன்களைக் குறிக்கிறது. இந்த திறன்கள் சோதனைகளை நடத்துவதற்கும், அவதானிப்புகள் செய்வதற்கும், தரவுகளை துல்லியமாக சேகரிப்பதற்கும் அவசியம். அறிவியலில் கையாளும் திறன்களை ஒரு உதாரணத்துடன் ஆராய்வோம்:

உதாரணம்: நுண்ணுயிரிகளைக் கண்காணிக்க நுணுக்குக்காட்டியைப் பயன்படுத்துதல்

ஒரு உயிரியல் மாணவர் ஒளி நுணுக்குக்காட்டியைப் பயன்படுத்தி நுண்ணுயிரிகளைக் கண்காணிக்க ஒரு பரிசோதனையை நடத்துவதை கற்பனை செய்து பாருங்கள்.

நுணுக்குக்காட்டி அமைப்பு: மாணவர் நுணுக்குக்காட்டியை நிலையான மேற்பரப்பில் அமைப்பதன் மூலம் தொடங்குகிறார், அது சுத்தமாகவும் தூசி அல்லது குப்பைகள் இல்லாமல் இருப்பதை உறுதிசெய்கிறது. அவை போதுமான வெளிச்சத்தை வழங்க நுணுக்குக்காட்டியின் ஒளி மூலத்தை சரிசெய்கின்றன.


மாதிரியைத் தயாரித்தல்: சுத்தமான கண்ணாடி ஸ்லைடில் நுண்ணுயிரிகளைக் கொண்ட ஒரு துளி நீரை (எ.கா. குளத்து நீர் மாதிரி அல்லது ஈஸ்ட் வளர்ப்பு) வைப்பதன் மூலம் மாணவர் நுண்ணோக்கி ஸ்லைடைத் தயாரிக்கிறார்.


நுணுக்குக்காட்டி ஒழுங்குபடுத்தல்: மாணவர் தயாரிக்கப்பட்ட ஸ்லைடை நுண்ணோக்கியின் மேடையில் கவனமாக வைத்து, ஸ்டேஜ் கிளிப்களைப் பயன்படுத்தி அதைப் பாதுகாக்கிறார். குறைந்த உருப்பெருக்கத்தின் கீழ் (எ.கா. 10 X ஆப்ஜெக்டிவ் லென்ஸ்) மாதிரியை குவியப்படுத்த அவர்கள் கரடுமுரடான மற்றும் நேர்த்தியான சரிசெய்தல் கைப்பிடிகளைப் பயன்படுத்துகின்றனர்.


உருப்பெருக்கம் சரிசெய்தல்: மாதிரியை மையப்படுத்தியவுடன் நுண்ணுயிரிகளை இன்னும் விரிவாகக் கவனிக்க, மாணவர் அதிக உருப்பெருக்கப் புறநிலை லென்ஸை (எ.கா., 40 X அல்லது 100X) தேர்ந்தெடுக்கிறார். அவை தெளிவை உறுதிசெய்ய நன்றாக சரிசெய்தல் குமிழியைப் பயன்படுத்தி மீண்டும்; சரி செய்கின்றார்.

கவனிப்பு மற்றும் தரவு சேகரிப்பு: மாதிரியை மையமாக வைத்து மாணவர் நுண்ணோக்கியின் கீழ் நுண்ணுயிரிகளை கவனிக்கிறார். அவை அவற்றின் அளவு, வடிவம் இயக்கம் மற்றும் ஆர்வமுள்ள வேறு எந்தப் பண்புகளையும் விரிவாகக் கவனிக்கின்றன. மேலும் பகுப்பாய்விற்காக நுண்ணுயிரிகளின் படங்கள் அல்லது வீடியோக்களைப் பிடிக்க கேமரா இணைப்பையும் அவர்கள் பயன்படுத்தலாம்.


கவனிப்பு மற்றும் பராமரிப்பு: கவனிப்பை முடித்த பிறகு மாணவர் நுண்ணோக்கி கட்டத்தில் இருந்து ஸ்லைடை கவனமாக அகற்றி லென்ஸ் காகிதத்தால் லென்ஸ்களை சுத்தம் செய்து, எச்சத்தை அகற்றி நுண்ணோக்கியின் ஒளி மூலத்தை அணைக்கிறார். நுண்ணோக்கி சரியாக சேமிக்கப்படுவதையும் எதிர்கால பயன்பாட்டிற்கு அனைத்து கூறுகளும் நல்ல நிலையில் இருப்பதையும் அவை உறுதி செய்கின்றன.

இந்த எடுத்துக்காட்டில் நுண்ணுயிரிகளைக் கண்காணிக்கவும் பகுப்பாய்வு செய்யவும் நுண்ணோக்கியைப் பயன்படுத்துவதன் மூலம் மாணவர் அறிவியலில் கையாளும் திறன்களை வெளிப்படுத்துகிறார். இந்த திறன்களில் உபகரணங்களை அமைத்தல், மாதிரிகள் தயாரித்தல் நுண்ணோக்கியை இயக்குதல் உருப்பெருக்கத்தை சரிசெய்தல் அவதானிப்புகள் செய்தல் மற்றும் ஆய்வக கருவிகளின் சரியான பராமரிப்பு மற்றும் பராமரிப்பை உறுதி செய்தல் ஆகியவை அடங்கும். மாணவர்களும் விஞ்ஞானிகளும் துல்லியமாக சோதனைகளை நடத்துவதற்கும் பல்வேறு அறிவியல் துறைகளில் நம்பகமான முடிவுகளைப் பெறுவதற்கும் கையாளும் திறன்கள் மிகவும் முக்கியம்.


விஞ்ஞானத்தின் அணுகுமுறைகள் (Attitudes in science)

அறிவியலில் உள்ள அணுகுமுறைகள் அறிவியலின் நடைமுறை மற்றும் புரிதலை நோக்கி தனிநபர்கள் வைத்திருக்கும் மனோபாவங்கள் நம்பிக்கைகள் மற்றும் மதிப்புகளைக் குறிக்கின்றன. இந்த மனோபாவங்கள் தனிநபர்கள் எவ்வாறு விஞ்ஞான விசாரணையில் ஈடுபடுகிறார்கள் சிக்கலைத் தீர்ப்பதை அணுகுகிறார்கள் மற்றும் சமூகத்தில் அறிவியலின் முக்கியத்துவத்தை எவ்வாறு உணருகிறார்கள் என்பதை வடிவமைப்பதில் முக்கிய பங்கு வகிக்கிறது. ஓர் உதாரணத்துடன் அறிவியலில் உள்ள அணுகுமுறைகளை ஆராய்வோம்:


எடுத்துக்காட்டு: அறிவியல் விசாரணையில் ஆர்வம் மற்றும் திறந்த மனது தொடர்பானது

ஒரு உயிரியல் வகுப்பில் உயர்நிலைப் பள்ளி மாணவர்களின் குழு விதை முளைப்பதில் பல்வேறு சுற்றுச்சூழல் காரணிகளின் விளைவுகளை ஆராய ஒரு பரிசோதனையை நடத்துவதை கற்பனை செய்து பாருங்கள்.


ஆர்வம்: மாணவர்கள் இயற்கை உலகத்தைப் பற்றிய ஆர்வத்துடனும் ஆச்சரியத்துடனும் பரிசோதனையை அணுகுகிறார்கள். “ஒளி, வெப்பநிலை மற்றும் நீர் போன்ற சுற்றுச்சூழல் காரணிகள் விதை முளைப்பதை எவ்வாறு பாதிக்கிறது?" போன்ற கேள்விகளை ஆராய அவர்கள் ஆர்வமாக உள்ளனர்.


திறந்த மனப்பான்மை: மாணவர்கள் தங்கள் பரிசோதனையை வடிவமைக்கும்போது, அவர்கள் எதிர்பாராத விளைவுகளுக்கும் மாற்று விளக்கங்களுக்கும் திறந்திருப்பார்கள். விஞ்ஞான விசாரணை என்பது பல கருதுகோள்களை ஆராய்வது மற்றும் ஆதாரங்களின் அடிப்படையில் தங்கள் கருத்துக்களை மறுபரிசீலனை செய்ய தயாராக இருப்பதை அவர்கள் புரிந்துகொள்கிறார்கள்.


விமர்சன சிந்தனை: கட்டுப்பாட்டு மாறிகள் மாதிரி அளவு மற்றும் தரவு சேகரிப்பு முறைகள் போன்ற காரணிகளைக் கருத்தில் கொண்டு மாணவர்கள் சோதனை வடிவமைப்பை விமர்சன ரீதியாக மதிப்பீடு செய்கிறார்கள். நம்பகமான முடிவுகளைப் பெறுவதற்கு கடுமையான பரிசோதனையை வடிவமைப்பதன் முக்கியத்துவத்தை அவர்கள் அங்கீகரிக்கின்றனர்.


விடாமுயற்சி மற்றும் பின்னடைவு: எதிர்பாராத முடிவுகள் அல்லது உபகரணங்கள் செயலிழப்பு போன்ற சோதனையின் போது எதிர்கொள்ளும் சவால்கள் மற்றும் பின்னடைவுகள் இருந்தபோதிலும் மாணவர்கள் விடாமுயற்சி மற்றும் பின்னடைவைக் காட்டுகின்றனர். அவர்கள் தங்கள் ஆராய்ச்சி நோக்கங்களை அடைவதற்கான சிக்கல்களை சரிசெய்தல் மற்றும் தீர்வுகளை கண்டுபிடிப்பதில் உறுதியாக உள்ளனர்.


நெறிமுறை பொறுப்பு: மாணவர்கள் தங்கள் பரிசோதனையை நேர்மை மற்றும் நெறிமுறைக் கொள்கைகளுக்கு மரியாதையுடன் நடத்துகிறார்கள். உயிருள்ள உயிரினங்களுக்கு சரியான சிகிச்சை மற்றும் வளங்களின் பொறுப்பான பயன்பாடு போன்ற நெறிமுறை வழிகாட்டுதல்களை தங்கள் ஆராய்ச்சி முறைகள் கடைப்பிடிப்பதை உறுதி செய்கின்றன.


ஒத்துழைப்பு மற்றும் தொடர்பு: சோதனை முழுவதும் மாணவர்கள் தங்கள் சகாக்களுடன் திறம்பட ஒத்துழைக்கிறார்கள், யோசனைகளைப் பகிர்ந்து கொள்கிறார்கள் கண்டுபிடிப்புகளைப் பற்றி விவாதித்தனர் மற்றும் ஆக்கபூர்வமான கருத்துக்களை வழங்குகிறார்கள். விஞ்ஞான அறிவை மேம்படுத்துவதிலும் சிக்கலைத் தீர்ப்பதிலும் ஒத்துழைப்பின் மதிப்பை அவர்கள் அங்கீகரிக்கின்றனர்.


இந்த எடுத்துக்காட்டில் அறிவியலில் மாணவர்களின் மனோபாவம் ஆர்வம் திறந்த மனப்பான்மை, விமர்சன சிந்தனை விடாமுயற்சி நெறிமுறை பொறுப்பு ஒத்துழைப்பு மற்றும் அறிவியலுக்கான பாராட்டு ஆகியவை அறிவியல் செயல்பாட்டில் அவர்களின் ஈடுபாட்டிற்கும் அர்த்தமுள்ள ஆராய்ச்சியை நடத்தும் திறனுக்கும் பங்களிக்கின்றன. வகுப்பறைக்கு உள்ளேயும் வெளியேயும் அறிவியல் கல்வியறிவு மற்றும் விசாரணை கலாச்சாரத்தை வளர்ப்பதற்கு இந்த அணுகுமுறைகள் அவசியமாகக் காணப்படுகின்றன.


சமூகத்தில் விஞ்ஞானம் (Science in society)

சமூகத்தில் அறிவியல் என்பது அறிவியல் அறிவு தொழில்நுட்ப முன்னேற்றங்கள் மற்றும் சமூக மதிப்புகள் நம்பிக்கைகள் கொள்கைகள் மற்றும் நடைமுறைகளுக்கு இடையே உள்ள சிக்கலான தொடர்புகளைக் குறிக்கிறது. விஞ்ஞான கண்டுபிடிப்புகள் மற்றும் கண்டுபிடிப்புகள் சமூகத்தை எவ்வாறு பாதிக்கின்றன மற்றும் சமூக அணுகுமுறைகள் மற்றும் தேவைகள் அறிவியல் ஆராய்ச்சி மற்றும் அதன் பயன்பாடுகளின் திசையை எவ்வாறு வடிவமைக்கின்றன என்பதை இது உள்ளடக்கியது. சமுதாயத்தில் அறிவியலை ஒரு உதாரணத்துடன் ஆராய்வோம்:


எடுத்துக்காட்டு: பொது சுகாதாரத்தில் தடுப்பூசியின் தாக்கம்

தடுப்பூசிகளின் வளர்ச்சி மற்றும் பரவலான பிரயோகம் பொது சுகாதாரம் மற்றும் சமூகத்தில் குறிப்பிடத்தக்க தாக்கங்களை ஏற்படுத்தியுள்ளது.


அறிவியல் கண்டுபிடிப்பு: விஞ்ஞானிகள் கடுமையான ஆராய்ச்சி மற்றும் பரிசோதனை மூலம் தடுப்பூசிகளை உருவாக்குகிறார்கள் குறிப்பிட்ட நோய்க்கிருமிகளுக்கு உடலின் நோயெதிர்ப்பு சக்தியைத் தூண்டுவதன் மூலம் தொற்று நோய்களைத் தடுப்பதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளனர்.


பொது சுகாதாரத் தலையீடு: பெரியம்மை போலியோ தட்டம்மை மற்றும் டெட்டனஸ் போன்ற தொற்று நோய்களைக் கட்டுப்படுத்துவதிலும் ஒழிப்பதிலும் தடுப்பூசிகள் முக்கியப் பங்கு வகிக்கின்றன. தொற்று நோய்கள் பரவுவதைத் தடுப்பதன் மூலம் தடுப்பூசிகள் உயிர்களைக் காப்பாற்றுகின்றன சுகாதாரச் செலவுகளைக் குறைக்கின்றன மற்றும் ஒட்டுமொத்த மக்களின் ஆரோக்கியத்தை மேம்படுத்துகின்றன.


சமூக ஏற்பு மற்றும் கொள்கை அமுலாக்கம்: தடுப்பூசி திட்டங்களை ஏற்றுக்கொள்வதும்; அறிவியல் சுகாதாரப் பாதுகாப்பு உள்கட்டமைப்பு அரசாங்கக் கொள்கைகள் கலாச்சார நம்பிக்கைகள் மற்றும் தடுப்பூசியைப் பற்றிய தனிப்பட்ட அணுகுமுறை உள்ளிட்ட பல்வேறு சமூக காரணிகளைச் சார்ந்துள்ளது.


விவாதங்கள் மற்றும் சர்ச்சைகள்: தடுப்பூசிகளின் பாதுகாப்பு மற்றும் செயல்திறனை ஆதரிக்கும் மிகப்பெரிய அறிவியல் சான்றுகள் இருந்தபோதிலும் தடுப்பூசியைச் சுற்றியுள்ள சர்ச்சைகள் மற்றும் தவறான தகவல்கள் தொடர்கின்றன. தடுப்பூசி பக்க விளைவுகள், மத அல்லது தத்துவ எதிர்ப்புகள் மற்றும் சில தடுப்பூசிகளின் அவசியத்தைப் பற்றிய சந்தேகம் ஆகியவை இதில் அடங்கும்.


உலகளாவிய சுகாதார சமத்துவம்: உலகளாவிய சுகாதார சமத்துவத்தை மேம்படுத்துவதற்கும் சுகாதாரப் பாதுகாப்பில் உள்ள ஏற்றத்தாழ்வுகளைக் குறைப்பதற்கும் தடுப்பூசிகளுக்கான அணுகல் அவசியம். குறைந்த வருமானம் கொண்ட நாடுகள் மற்றும் விளிம்புநிலை மக்களுக்கு தடுப்பூசிகளை விநியோகிப்பதற்கான முயற்சிகள் சுகாதார ஏற்றத்தாழ்வுகளை நிவர்த்தி செய்வதற்கும் சமூக நீதியை மேம்படுத்துவதற்கும் பங்களிக்கின்றன.


தொற்றுநோய்க்கான பதில்: தொற்று நோய்களைக் கட்டுப்படுத்துவதிலும் உலகளாவிய சுகாதார நெருக்கடிகளின் தாக்கத்தைத் தணிப்பதிலும் தடுப்பூசிகளின் முக்கிய பங்கை Covid-19 தொற்றுநோய் எடுத்துக்காட்டுகிறது. Covid-19 தடுப்பூசிகளின் விரைவான வளர்ச்சி மற்றும் விநியோகம் வளர்ந்து வரும் அச்சுறுத்தல்களுக்கு பதிலளிப்பதில் அறிவியல் ஒத்துழைப்பு, புதுமை மற்றும் பொது-தனியார் கூட்டாண்மை ஆகியவற்றின் முக்கியத்துவத்தை அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகிறது.


இந்த எடுத்துக்காட்டில் தடுப்பூசியில் விஞ்ஞான முன்னேற்றங்கள் நோய்த்தடுப்பு நோக்கிய சமூக அணுகுமுறைகள் அரசாங்கக் கொள்கைகள் மற்றும் பொது சுகாதார விளைவுகளுக்கு இடையிலான தொடர்பு அறிவியலுக்கும் சமூகத்திற்கும் இடையிலான சிக்கலான உறவை விளக்குகிறது. இந்த இயக்கவியலைப் புரிந்துகொள்வதும் நிவர்த்தி செய்வதும் சான்றுகள் அடிப்படையிலான முடிவெடுத்தல் பொது சுகாதாரத் தலையீடுகள் மற்றும் சமூக நல்வாழ்வை மேம்படுத்துவதற்கு அவசியமாக அமைகின்றன.


விஞ்ஞானத்தில் மனிதநேய நெறிமுறைகள் (Ethics in science-scientific humanism)

அறிவியலில் உள்ள நெறிமுறைகள் குறிப்பாக அறிவியல் மனிதநேயத்தின் கட்டமைப்பிற்குள் விஞ்ஞானிகள் தங்கள் ஆராய்ச்சி மற்றும் நடைமுறையில் நிலைநிறுத்தும் நெறிமுறைக் கோட்பாடுகள் மதிப்புகள் மற்றும் பொறுப்புகளை வலியுறுத்துகிறது. விஞ்ஞான மனிதநேயம் மனித நல்வாழ்வு சமூக நீதி மற்றும் சுற்றுச்சூழல் நிலைத்தன்மையை மேம்படுத்த அறிவியல் அறிவு மற்றும் தொழில்நுட்பத்தின் நெறிமுறை பயன்பாட்டை வலியுறுத்துகிறது. ஒரு உதாரணத்துடன் அறிவியலின் மனிதநேய நெறிமுறைகளை ஆராய்வோம்:


எடுத்துக்காட்டு: மரபியல் பொறியியலில் நெறிமுறைக் கருத்தாய்வுகள்

மரபணு பொறியியல் உயிரி தொழில்நுட்பத்தைப் பயன்படுத்தி ஒரு உயிரினத்தின் மரபணுக்களைக் கையாளுதல் மனித ஆரோக்கியம் சுற்றுச்சூழல் பாதிப்பு மற்றும் சமூக நீதி தொடர்பான பல்வேறு நெறிமுறைக் கருத்துகளை எழுப்புகிறது.

மருத்துவ நெறிமுறைகள்: மரபணு மருத்துவத் துறையில் மரபணுக் கோளாறுகளுக்கு சிகிச்சையளிக்க CRISPR-Cas9 போன்ற மரபணு எடிட்டிங் நுட்பங்களைப் பயன்படுத்துவது குறித்து நெறிமுறைக் கருத்தாய்வுகள் எழுகின்றன. விஞ்ஞானிகள் மற்றும் மருத்துவர்கள் மரபணு சிகிச்சையின் சாத்தியமான அபாயங்கள் மற்றும் நன்மைகள் தகவலறிந்த ஒப்புதல் தனியுரிமை கவலைகள் மற்றும் சிகிச்சைக்கான சமமான அணுகல் ஆகியவற்றைக் கருத்தில் கொள்ள வேண்டும்.

சுற்றுச்சூழல் நெறிமுறைகள்: விவசாயத்தில் மரபணு பொறியியல் என்பது சுற்றுச்சூழல் அமைப்புகள், பல்லுயிர் மற்றும் நிலையான விவசாய நடைமுறைகளில் மரபணு மாற்றப்பட்ட உயிரினங்களின் (GMOs) சுற்றுச்சூழல் தாக்கம் பற்றிய கேள்விகளை எழுப்புகிறது. நெறிமுறை பரிசீலனைகளில் காட்டு இனங்களின் மரபணு மாசுபாடு அல்லது பூச்சிக்கொல்லி-எதிர்ப்பு பூச்சிகளின் வளர்ச்சி போன்ற திட்டமிடப்படாத விளைவுகளுக்கான சாத்தியக்கூறுகள் அடங்கும்.

சமூக நீதி: மரபணு தொழில்நுட்பங்களுடன் தொடர்புடைய நன்மைகள் மற்றும் அபாயங்களின் சமமான விநியோகம் ஒரு முக்கிய நெறிமுறைக் கவலையாகும். விஞ்ஞானிகளும் கொள்கை வகுப்பாளர்களும் சமூகப் பொருளாதார ஏற்றத்தாழ்வுகள் சுகாதாரப் பாதுகாப்புக்கான அணுகல் மற்றும் இனம், பாலினம் அல்லது இயலாமை ஆகியவற்றின் அடிப்படையில் மரபணுப் பாகுபாட்டிற்கான சாத்தியக்கூறுகளைக் கருத்தில் கொள்ள வேண்டும்.


நெறிமுறை மேற்பார்வை மற்றும் ஒழுங்குமுறை: மரபணு ஆராய்ச்சி மற்றும் அதன் பயன்பாடுகளின் பொறுப்பான நடத்தையை உறுதி செய்வதில் நெறிமுறை வழிகாட்டுதல்கள் மற்றும் ஒழுங்குமுறை கட்டமைப்புகள் முக்கிய பங்கு வகிக்கின்றன. நிறுவன மறுஆய்வு வாரியங்கள் (IRBs) மற்றும் அரசு நிறுவனங்கள் போன்ற நெறிமுறை மேற்பார்வை அமைப்புகள் வழிகாட்டுதல் நெறிமுறைகளை மறுபரிசீலனை செய்தல் மற்றும் நெறிமுறை தரநிலைகளுக்கு இணங்குவதை கண்காணிக்கின்றன.


பொது ஈடுபாடு மற்றும் உரையாடல்: மரபணு பொறியியலில் நெறிமுறை முடிவெடுப்பதற்கு விஞ்ஞானிகள் கொள்கை வகுப்பாளர்கள் நோயாளிகள் வழக்கறிஞர் குழுக்கள் மற்றும் பொது மக்கள் உட்பட பல்வேறு பங்குதாரர்களுடன் அர்த்தமுள்ள ஈடுபாடு தேவைப்படுகிறது. வெளிப்படைத்தன்மை உரையாடல் மற்றும் உள்ளடக்கிய முடிவெடுக்கும் செயல்முறைகள் தகவலறிந்த ஒப்புதல், பொது நம்பிக்கை மற்றும் பொறுப்புணர்வை எளிதாக்குகின்றன.


உலகளாவிய ஆரோக்கியம் மற்றும் மேம்பாடு: உலகளாவிய ஆரோக்கியத்தின் பின்னணியில் உலகளாவிய சமபங்கு அத்தியாவசிய மருந்துகளுக்கான அணுகல் மற்றும் குறைந்த வருமானம் உள்ள நாடுகளில் உள்ள சுகாதார ஏற்றத்தாழ்வுகளை நிவர்த்தி செய்ய மரபணு தொழில்நுட்பங்களைப் பயன்படுத்துதல் ஆகியவற்றில் நெறிமுறைக் கருத்தாய்வுகள் விரிவடைகின்றன. உலகளாவிய சுகாதார சவால்களை எதிர்கொள்வதில் நெறிமுறை கட்டமைப்புகள் ஒற்றுமை ஒத்துழைப்பு மற்றும் பகிரப்பட்ட பொறுப்பை வலியுறுத்துகின்றன.


விஞ்ஞான மனிதநேயத்தில் வேரூன்றிய நெறிமுறைக் கொள்கைகளை ஒருங்கிணைப்பதன் மூலம் விஞ்ஞானிகள் மனித கண்ணியம் சமூக நீதி மற்றும் பொது நன்மையை நிலைநிறுத்தும் வகையில் மரபணு பொறியியல் மற்றும் பிற வளர்ந்து வரும் தொழில்நுட்பங்களால் ஏற்படும் சிக்கலான நெறிமுறை சங்கடங்களை வழிநடத்த முடியும். அறிவியலில் நெறிமுறை நடத்தை ஆராய்ச்சியின் ஒருமைப்பாட்டை உறுதி செய்வது மட்டுமல்லாமல் நம்பிக்கை, நம்பகத்தன்மை மற்றும் சமூக தாக்கத்தை வளர்க்கிறது.


குழுச்செயற்பாடு

தலைப்பு: உயிர் தொழில்நுட்பவியலில் நெறிமுறை சிக்கல்களை ஆராய்தல்

உப தலைப்புக்கள் (ஒவ்வொரு குழுவுக்குமான தலைப்புகள்)
· மரபணு திருத்தம் மற்றும்; குழந்தைகள் வடிவமைப்பு
· விவசாயத்தில் மரபணு மாற்றப்பட்ட உயிரினங்கள் (புஆழுள).
· மரபணு தனியுரிமை மற்றும் தரவு பாதுகாப்பு
· உயிர் தொழில்நுட்பவியலின் சுற்றுச்சூழல் பாதிப்புகள்

குழு விளக்கக்காட்சி தயாரிப்பு: ஒவ்வொரு குழுவும் தங்கள் கண்டுபிடிப்புகளை சுருக்கமாக ஒரு விளக்கக்காட்சியாகத் தயாரிக்கவும் அவற்றுள் பின்வருவன உள்ளடக்கப்பட வேண்டும்:

·  நெறிமுறை குழப்பத்தின் கண்ணோட்டம்
·  பங்குதாரர்கள் மற்றும் அவர்களின் முன்னோக்குகள்
·  முக்கிய நெறிமுறைக் கோட்பாடுகள் மற்றும் மதிப்புகள் அவற்றின் ஆபத்து விளிம்புகள்
·  சாத்தியமான விளைவுகள் மற்றும் சமூக தாக்கங்கள்
·  இக்கட்டான நிலையை நெறிமுறையாகக் கையாள்வதற்கான பரிந்துரைகள்

 

Comments

Popular posts from this blog

Trends of Curriculum Development (Tamil)

Student Centered Teaching (Tamil)

Sociological Bases of Curriculum (Tamil)

Subject based Curriculum and Integrated Curriculum (Tamil)

Selection of Curriculum Content (Tamil)